Xe dù thế nào cũng không thể giữ được sự hoàn hảo như ban đầu, dần dần sẽ xuất hiện hư hỏng. Việc xe máy bị rung lắc đầu khi sử dụng trong thời gian dài không phải là hiếm. Nhưng nguyên nhân khiến ô tô bị lắc đầu và cách xử lý? Vậy hãy đến với bài viết này để tìm hiểu về tình trạng này.
xem thêm:
Xe máy lắc đầu vì bị thủng lốp
Khi ô tô đang chuyển động, bạn có thể cảm thấy xe máy rung lắc, đó là một trong những lý do đơn giản khiến bạn có thể quan sát được nó. Hoặc là vành hoặc lốp xe. Nếu bạn đang lái xe với lốp non hơi, áp suất bánh trước thấp hoặc lốp lắp đặt không đều, xoay, phồng. Hoặc bị cong mép; bánh trước, bánh sau, trục phuộc không được gắn chặt; lớp lót cao su trên đầu bị rách, rách.
Đối với tình trạng này, nếu muốn xử lý thì trước tiên chúng ta cần kiểm tra kỹ để xác định nguyên nhân gây ra lốp. Nếu xe non hơi thì hãy bơm căng, nếu lốp mòn thì thay lốp mới. Với những trường hợp sau tốt nhất bạn nên mang đến cửa hàng hoặc trung tâm sửa chữa để kiểm tra, sửa chữa và thay thế. Để đảm bảo an toàn cho bạn khi lái xe.
Xe máy rung lắc do vô lăng hoặc khung lệch
Vô lăng lệch hoặc gầm xe bị cong, lệch tâm cũng có thể khiến xe bị lắc đầu khi đổ xăng khi chạy trên đường. Hiện tượng này có thể xảy ra do xe bị ngã, va đập hoặc đâm vào xe khác.
Để đối phó với tình trạng này chúng ta sẽ giải quyết bằng 2 cách, bạn có thể mang ra cửa hàng để sửa chữa hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí thì bạn có thể tự sửa chữa tại nhà. Đây là những gì bạn nên làm nếu bạn đang làm việc ở nhà.
- Nâng khung giữa.
- Đứng phía trước xe để quan sát, kiểm tra và xác định phần đầu xe đang nghiêng về bên nào.
- Sau khi xác định được hướng lệch, dùng hai chân kẹp chặt bánh trước, đặt hai tay lên ghi đông và dùng lực điều chỉnh phần đầu xe về vị trí chính giữa.
Tuy nhiên, nếu độ lệch giữa vô lăng và khung xe quá lớn hoặc phần đầu xe bị cong vênh thì không thể xử lý được. Khi đó, xe cần được đưa đến tiệm sửa chữa ô tô để kiểm tra và sửa chữa.
Giảm xóc (cùm trước) bị hỏng khi xe máy chạy khiến đầu xe bị rung
Sự rung lắc của phần đầu xe khi xe đang di chuyển được nghi ngờ là do hệ thống giảm xóc bị hỏng. Điều này tất nhiên sẽ xảy ra nếu bạn phải lái xe nhiều ngày trên đường gồ ghề, nhiều ổ gà có thể gây trục trặc cho hệ thống treo. Ví dụ, lò xo trước và sau không đều hoặc bị kẹt, giảm xóc trước không hoạt động hoặc lượng dầu trong giảm xóc không bằng nhau, lốp bị cong.
Bát phuộc bị mòn, sứt mẻ, cổ phuộc nặng, mất dẫn hướng hoặc vít cổ phuộc bị cong, lỏng khiến xe bị rung lắc vô lăng. Gây thêm sát thương. Xe máy lắc đầu liên tục vì kỹ thuật viên bảo dưỡng không chuyên nghiệp lắp đặt, không đủ trình độ khiến cổ phuộc mất ổn định. Hoặc mối hàn kém chất lượng có thể làm cổ phuộc bị nứt quá nhanh.
Để khắc phục tình trạng này, trước hết bạn cần kiểm tra, xác định tình trạng nguyên bản của xe. Thay thế càng để tránh hư hỏng và rỉ sét. Nếu muốn yên tâm và đảm bảo phụ tùng xe máy của mình là chính hãng, bạn có thể lựa chọn cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín, nơi có đội ngũ thợ chuyên nghiệp sẽ kiểm tra, sửa chữa, thay thế, bảo dưỡng. Giúp bạn giữ cho chiếc xe của mình hoạt động hiệu quả và không còn những chiếc xe máy lắc đầu nữa.
Lắc đầu do xe bị ngã, cong vênh khi xe đang chạy
Tham gia giao thông trên đường đôi khi không thể tránh khỏi những va chạm đáng tiếc mà chúng ta không lường trước được. Biết bao lần, va chạm mạnh khiến chúng ta ngã ra khỏi xe, xe văng xuống đường. Điều này khiến một số bộ phận của xe bị cong vênh như vành, cổ phuộc, khung hay tay lái, cổ phuộc… Những vấn đề này khiến xe bị rung.
Trong trường hợp này, chiếc xe cần được sửa chữa chuyên nghiệp để bạn được an toàn nhất khi lái xe. Vành (bánh xe) của xe cần được cân bằng lại, khung và tay lái cần được làm thẳng… Tuy nhiên nó rất nhẹ, nếu nặng hơn thì chúng ta cần thay thế những bộ phận trên.
Bảo dưỡng đúng cách để hạn chế rung lắc đầu xe máy
Một số bộ phận, chi tiết cần được bảo dưỡng thường xuyên, xe máy cũng cần được bảo dưỡng định kỳ để tránh hiện tượng xe máy lắc đầu. Bạn có thể tham khảo lịch bảo trì bên dưới.
Thay dầu thường xuyên để xe không bị rung do dầu khô.
Khi thấy xe lắc đầu, chạy chậm ở khoảng 10.000 km thì nên kiểm tra nồi, dây curoa…
Sau khi lái xe khoảng 13000 km, bộ lọc gió cần được làm sạch và thay thế.
Thay nước làm mát sau 15.000 km để nhiệt độ động cơ luôn ổn định.
Thay dây curoa sau khoảng 20.000 – 22.000 km.
Vệ sinh kim phun sau 15.000 km.
Chúng tôi hy vọng bài viết này với thông tin chúng tôi thu thập được sẽ hữu ích cho bạn. Giúp người dùng tìm hiểu thêm về nguyên nhân và cách giải quyết hiện tượng lắc đầu xe máy. Nếu có thắc mắc về lắp ráp phụ kiện xe máy vui lòng gọi tới số nóng hoặc để lại tin nhắn bên dưới bài viết này để được giải đáp.