Sơ đồ hệ thống điện xe máy là tài liệu quan trọng trong quá trình học sửa chữa xe máy và thực hành nghề. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc thông tin về sơ đồ mạch điện xe máy và nguyên lý hoạt động của chúng.
xem thêm:
Mạch khởi động hệ thống điện xe máy Honda Airblade
Sơ đồ mạch điện xe máy Honda Airblade 2013
quy tắc làm việc
Công tắc máy ở chế độ ON. Khi nhấn nút khởi động, dòng điện từ ắc quy sẽ chạy đến công tắc động cơ, sau đó đến rơle khởi động, đến nút khởi động và quay trở lại để làm mát. Tại thời điểm này, cuộn dây rơle tăng lên và hai tiếp điểm được kết nối. Đồng thời, dòng điện từ cực dương đến vỏ bộ khởi động qua 2 tiếp điểm làm cho động cơ khởi động quay và truyền động theo chuyển động.
Mạch sạc ắc quy xe máy
Sơ đồ cấu trúc
quy tắc làm việc
Trường hợp 1: Công tắc đèn đang bật
Khi động cơ hoạt động, dòng điện từ dây màu vàng (Y) sẽ chạy đến hệ thống chiếu sáng. Nếu dòng điện đủ mạnh sẽ chạy theo dây trắng (W) đến diode. Tại thời điểm này, điện được chỉnh lưu thành dòng điện một chiều để sạc pin. Khi xe chạy với tốc độ cao, điện áp trên dây màu trắng tăng lên. Nếu điện áp vượt quá 8V, đi-ốt zener (zener diode) sẽ bật để dòng điện nguội đi. Điều này giúp bảo vệ bóng đèn khi máy chạy ở tốc độ cao.
Trường hợp 2: Tắt đèn
Khi động cơ đang chạy, dòng điện chỉ chạy qua dây màu trắng đến điốt, sau đó sẽ sạc pin. Khi điện áp trên dây màu trắng vượt quá 8V, đi-ốt zener sẽ bật và dòng điện chạy qua bộ làm mát. Do đó, dòng điện sạc vào pin vừa phải sẽ không làm hỏng pin.
Hệ thống điện xe máy còi và mạch phanh
Sơ đồ cấu trúc
quy tắc làm việc
Nếu công tắc động cơ ở vị trí OFF: Khi bóp còi hoặc đạp phanh, còi và đèn phanh sẽ không hoạt động do chạm đất.
Nếu công tắc động cơ đang BẬT: Còi và đèn phanh sẽ hoạt động khi nhấn còi hoặc đạp phanh.
Mạch đèn hoạt động vào ban đêm
Sơ đồ cấu trúc
quy tắc làm việc
Khi công tắc đèn ở vị trí P, đèn sương mù và đèn bảng đồng hồ sẽ bật sáng.
Khi công tắc đèn ở vị trí L, đèn chùm sáng. Với công tắc đèn ở vị trí H, đèn pha đang bật.
mạch đánh lửa
Sơ đồ cấu trúc
quy tắc làm việc
Trường hợp 1: Máy đang tắt
Dòng điện từ cuộn đánh lửa tạo ra khoảng 100-150V AC đi vào cổng 2 nhưng nối với công tắc máy nên dòng điện không nạp cho tụ mà làm nguội tụ. dòng điện bị triệt tiêu.
Trường hợp 2: Công tắc động cơ BẬT
Dòng điện từ cuộn lửa tạo ra khoảng 100-150V AC đi vào cổng 2 và sạc cho tụ điện. Khi kết thúc hành trình nén, dòng điện từ cuộn dây đi vào cổng 5, kích hoạt SCR. Tại thời điểm này, tụ điện xả dòng điện qua cuộn sơ cấp của Bobin và trở về trạng thái mát mẻ. Khi SCR không còn kích từ, dòng điện qua cuộn sơ cấp bị ngắt đột ngột, thứ cấp sinh ra dòng điện cảm ứng khoảng 20-30kV làm bugi đánh lửa. Đồng thời, dòng điện từ cuộn dây đánh lửa đi qua cổng 2, qua SCR đến cổng 4 và quay trở lại để làm mát.
mạch báo rẽ
Sơ đồ cấu trúc
quy tắc làm việc
Trường hợp 1: Máy đang tắt
Hệ thống đèn báo rẽ sẽ không hoạt động do công tắc động cơ được nối đất.
Trường hợp 2: Công tắc động cơ BẬT
Khi chọn rẽ trái (tương ứng với số L), đèn xi nhan trước và sau bên trái sẽ nhấp nháy.
Khi rẽ phải (tương ứng vị trí R), đèn xi nhan trước bên phải và đèn xi nhan sau bên phải sẽ nhấp nháy.
Tìm hiểu thêm:
Ở bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ về Sơ đồ hệ thống điện xe máy và cách chúng hoạt động. Hy vọng nó hữu ích cho bạn đọc.