Cập nhật 2024: Cách vá lốp xe máy đúng kỹ thuật đơn giản, dễ làm

ford-mienbac.vn gửi tới các bạn bài viết Cách vá lốp xe máy đúng kỹ thuật đơn giản, dễ làm. Hi vọng sẽ đáp ứng được yêu cầu của bạn.

Vá lốp xe máy là một kỹ thuật được sử dụng để sửa chữa lốp xe bị thủng. Hai loại lốp thường được sử dụng là lốp có săm và lốp không săm, mỗi loại lốp lại có một phương pháp sửa chữa lốp khác nhau. Trong bài viết này, Alobike sẽ hướng dẫn các bạn cách sửa lốp xe máy theo tiêu chuẩn kỹ thuật viên, giúp bạn tiết kiệm thời gian nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu cách sửa chữa lốp không săm, lốp không săm trong bài viết dưới đây.

Cách sửa lốp xe máy không săm

Sửa chữa lốp không săm trên xe máy thường khá phức tạp vì loại lốp này có 3 cách sửa chữa khác nhau. Đặc biệt:

Sửa chữa lốp không săm

Sửa lốp không săm là cách khắc phục vết thủng nhanh chóng, dễ dàng có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp với những vết thủng lớn và dài vì miếng dán không tồn tại được lâu. Vui lòng tiến hành như sau:

  • bước 1: Dụng cụ cần chuẩn bị bao gồm: 1 cái bơm, 1 cái kìm, dùi, 1 cái kẹp, 1 cái kéo, 1 miếng vải cao su.
  • Bước 2: Xác định vị trí thủng bằng cách bơm lốp, sau đó đánh dấu vị trí
  • Bước 3: Tiến hành nhét miếng vá vào đầu kẹp và ấn vào lỗ, sau đó cẩn thận kéo ra.
  • Bước 4: Dùng kéo cắt bỏ phần thừa ở bên ngoài và bơm lốp đến áp suất khuyến nghị của xe.

Sửa lốp xe máyCách sửa chữa lốp không săm

Sửa chữa lốp không săm

Sửa lốp không săm là phương pháp khó thực hiện tại nhà nếu bạn không có kiến ​​thức, kỹ năng. Dưới đây là cách tạo hai loại miếng vá bên trong cho lốp xe máy không săm:

1 – Sửa chín lốp không săm

Đây là phương pháp sửa chữa sử dụng nhiệt để làm tan chảy một lớp cao su bịt kín vết thủng. Phương pháp sửa chữa yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm kiểm soát nhiệt độ để quá trình nung chảy lớp cao su bằng nhiệt không ảnh hưởng đến lốp.

Tiến hành như sau:

  • bước 1: Xác định vị trí thủng
  • Bước 2: Bạn chuẩn bị 1 miếng cao su
  • Bước 3: Dùng máy mài ống mài nhẹ xung quanh vị trí thủng
  • Bước 4: Bạn dùng máy ép điện làm nóng chảy bề mặt cao su để dung dịch nhựa cao su chảy ra và đi vào các lỗ.

Cách sửa lốp xe máySửa chín lốp không săm

Phương pháp này đảm bảo khu vực lốp bị thủng được bịt kín nhưng để làm được điều này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng và kinh nghiệm kiểm soát nhiệt để tránh lốp bị phồng.

2 – Sửa gai lốp không săm

Tương tự như việc vá, điểm khác biệt khi vá lốp không săm là thay vì dùng nhiệt để bịt vết thủng, bạn bôi keo lên vùng bị thủng rồi dùng miếng vá để bịt lại. Vui lòng tiến hành như sau:

  • bước 1: Xác định vị trí đâm thủng.
  • Bước 2: Dùng máy mài ống để xay. Nếu không, bạn có thể chà nhám bằng tay bằng giấy nhám, tuy nhiên phương pháp này thường tốn thời gian.
  • Bước 3: Bôi một lớp keo lên bề mặt được đánh bóng
  • Bước 4: Cắt miếng dán sao cho diện tích miếng dán vừa đủ cho vị trí đâm thủng, sau đó dán lên lớp keo mới dán.

Sửa lốp xe máy

Sửa lốp không săm

Miếng dán dập nóng lốp không săm

Phương pháp sửa chữa, ép nóng lốp không săm đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao và kinh nghiệm để tránh làm hỏng lốp. Việc vá bằng máy ép nhiệt về cơ bản bao gồm các bước tương tự như việc vá bằng máy ép nhiệt, cũng là sử dụng máy ép nhiệt để làm nóng chảy một miếng cao su để bịt kín vết thủng.

nhịp độ:

  • bước 1: Xác định vị trí thủng
  • Bước 2: Bạn chuẩn bị 1 miếng cao su
  • Bước 3: Dùng máy mài ống mài nhẹ xung quanh vị trí thủng
  • Bước 4: Bạn có thể dùng máy ép điện làm tan chảy bề mặt cao su để tấm cao su bám chặt vào vị trí xỏ khuyên.

ghi chú: Cách này chỉ phù hợp với các tiệm sửa chữa xe máy vì chi phí mua máy ép điện khá cao.

Cách sửa lốp xe máyMiếng dán dập nóng lốp không săm

Cách sửa lốp xe máy có săm bên trong

Sửa lốp xe máy có săm thường đơn giản hơn sửa lốp xe máy không săm. Sau đây là phương pháp vá cụ thể:

  • bước 1: Bạn tiếp tục xì hơi lượng hơi còn lại trong lốp (nếu có)
  • Bước 2: Dùng kìm tháo vít thân van
  • Bước 3: Dùng dụng cụ móc lốp để tháo săm bên trong, sau đó dùng máy bơm hơi để tìm chính xác vị trí thủng.
  • Bước 4: Dùng giấy nhám chà nhẹ một lớp mỏng xung quanh vị trí xỏ khuyên. LƯU Ý: Giấy nhám phải đủ lớn để che phủ khu vực vá.
  • Bước 5: Lấy keo bôi đều lên vị trí vừa đánh, sau đó lấy miếng dán ra dán sao cho miếng dán và ống trong liên kết chặt chẽ với nhau.
  • Bước 6: Dùng dụng cụ móc lốp để nhét săm vào lốp và bơm căng đến áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất.

ghi chú: Trước khi sửa lốp bằng săm, hãy kiểm tra bằng tay xem có vật lạ như đinh hay vật sắc nhọn bên trong lốp hay không. Điều này sẽ đảm bảo lốp sẽ không bị thủng lại sau khi sửa chữa.

Sửa lốp xe máyCách sửa lốp xe máy có săm bên trong

Cẩn thận khi tự vá lốp xe máy tại nhà

Để đảm bảo quá trình sửa chữa lốp diễn ra tốt đẹp và lốp được sửa chữa chạy êm ái, có một số điều quan trọng bạn nên biết:

  • Yêu cầu đầy đủ dụng cụ: Để đảm bảo quá trình sửa lốp không bị gián đoạn, trước khi sửa lốp cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phù hợp với tình trạng xe, bao gồm: bơm, miếng vá, keo dán và các dụng cụ cần thiết khác.
  • Xác định vị trí lỗ: Việc xác định chính xác vị trí của lỗ thủng trên lốp là rất quan trọng. Vì điều này sẽ đảm bảo khi vá lỗ thủng bạn vá lỗ thủng đúng vị trí thay vì vá vẹo, hở. Lời khuyên tốt nhất là khi đã xác định được vị trí lỗ thì bạn nên đánh dấu lại.
  • Chuẩn bị các bản vá: Tùy theo vị trí xỏ khuyên, dù lớn hay nhỏ, bạn nên cắt miếng dán sao cho kín hoàn toàn lỗ xỏ khuyên và không để hơi nước thoát ra ngoài.
  • Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp: Khi sử dụng phương pháp sửa chữa lốp hoặc ép nóng cần điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để tránh ảnh hưởng đến bề mặt lốp.
  • bơm lốp: Sau khi bơm đầy lốp, không được bơm quá căng hoặc quá căng. Nếu có đồng hồ đo áp suất, bạn nên kiểm tra áp suất lốp. Đảm bảo lốp xe của bạn được bơm căng đến mức khuyến nghị của nhà sản xuất.
  • Kiểm tra sau khi hoàn thành: Sau khi quá trình sửa chữa lốp hoàn tất, lốp xe cần được kiểm tra lại. Đây là bước quan trọng để đảm bảo quá trình vá lốp được thực hiện chính xác và lốp không bị rò rỉ hơi ra bên ngoài.

Khi nào bạn không nên vá lốp xe?

Sự thật là không phải vết thủng lốp nào cũng có thể sửa chữa được. Dưới đây là 3 tình huống điển hình khi sửa lốp không phù hợp. Nguyên nhân là việc sửa lốp không những không hiệu quả mà còn gây lãng phí tiền bạc, thời gian…

Lốp xe bị thủng nhiều chỗ, diện tích thủng lớn.

Nếu lốp xe của bạn bị thủng nhiều, hoặc vết thủng lớn và dài thì phương pháp vá lốp vẫn không hiệu quả, lốp sẽ sớm bị thủng lại. Vì các phương pháp vá chỉ phù hợp với những vết thủng nhỏ, có ít hoặc không có vết thủng ở những vị trí khó vá,…

Trong trường hợp này, bạn nên thay lốp mới để đảm bảo quá trình lái xe không bị gián đoạn hoặc gặp phải những tình trạng không mong muốn do thủng lốp khi tham gia giao thông.

Lão hóa lốp

Khi lốp cũ đi, cao su trên bề mặt lốp thường cứng lại và độ bám đường giảm. Sửa lốp trong trường hợp này về lâu dài về cơ bản là không có hiệu quả.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, lốp mới nên được thay sau 20.000 km. Xin lưu ý rằng thời gian thay lốp thực tế có thể ngắn hơn tùy thuộc vào điều kiện di chuyển và thói quen của người dùng. Vì vậy, trong trường hợp lốp cũ bị xẹp, bạn nên lựa chọn thay lốp mới để tiết kiệm chi phí và đảm bảo mang lại cảm giác lái thoải mái mà không phải lo lắng lốp có bị xẹp hay không.

Lão hóa lốp

Lốp xe mòn quá

Tương tự như lốp xe cũ, lốp mòn quá mức có thể khiến lớp cao su trên bề mặt lốp mỏng đi. Điều này làm giảm khả năng bảo vệ, độ bám và tính linh hoạt khi di chuyển trên đường. Đồng thời, việc sửa chữa lốp không thể giải quyết được tình trạng lốp mòn sâu mà chỉ có thể khắc phục tạm thời vết thủng. Vì vậy, trong trường hợp này, lốp bị thủng không nên sửa chữa mà nên thay lốp mới.

Lốp xe mòn quá

Vì vậy, hãy làm theo các bước và biện pháp phòng ngừa được Alobike chia sẻ Sửa lốp xe máy, bạn có thể sửa chữa lốp xe của mình một cách dễ dàng và hoàn toàn bằng cách làm theo các kỹ thuật chính xác. Tuy nhiên, nếu lốp xe của bạn rơi vào một trong 3 tình trạng mà chúng tôi nêu trên thì không nên vá. Thay lốp xe sẽ là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo an toàn và hiệu suất cho xe của bạn.Nếu bạn muốn biết nên thay lốp xe của mình loại nào thì có thể gọi đến số này Đường dây nóng: 0338.221133 Hãy tìm sự tư vấn của kỹ thuật viên Alobike (người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xe máy).

Related Posts