Trong quá trình sử dụng xe, tùy theo điều kiện môi trường và tính chất đường thường xuyên di chuyển mà mỗi bộ phận của xe sẽ có tuổi thọ nhất định, ngay cả khi người dùng bảo dưỡng định kỳ cũng cần phải thay thế.
- SUV hybrid rẻ nhất năm 2023 (P1)
- Nội thất của Ford Ranger có giống các đối thủ không?
- Hệ thống tăng áp động cơ ô tô 2021
Để đảm bảo xe luôn ở tình trạng tối ưu và có thể bảo vệ hành khách trong những tình huống nguy hiểm, những bộ phận sau cần được thay thế 5 năm một lần (tương đương 50.000 km). Tuy nhiên, nếu xe của bạn đã đi được dưới 50.000 km thì một số chi tiết sẽ phải thay thế.
ban nhạc màu cam
Nếu xe của bạn đã đi được 50.000 km hoặc đã sử dụng được 5 năm thì đây là bộ phận đầu tiên cần được thay thế. Đai định thời (đai định thời) có chức năng được truyền từ động cơ để điều chỉnh chuyển động của các van trong quá trình nạp và xả. Nếu dây đai bị đứt thì khả năng truyền động từ động cơ đến trục cam bị mất và ô tô không khởi động được mà trục khuỷu vẫn quay và di chuyển các piston va vào các van đã ngừng hoạt động. Người lái xe không nhận thấy đai truyền động đã bị đứt nên tiến hành khởi động lại động cơ và dẫn đến van bị cong, việc sửa chữa cực kỳ tốn kém. Vì vậy, dây đai cam nên được thay thế sau 5 năm sử dụng, chi phí thay thế dây đai rất nhỏ và sẽ không “lãng phí” quá nhiều tiền.
đánh lửa
Đây là phần quan trọng nhất quyết định độ ổn định của xe.Các chi tiết trong hệ thống đánh lửa bao gồm bộ lọc cao áp (đi từ cuộn dây đánh lửa đến bugi) và bugi. Các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay bugi sau 50.000 km hoặc 80.000 km nhưng chất lượng xăng ở Việt Nam không tốt nên chủ xe cần thay bugi ở 50.000 km. Khi bugi quá cũ, đầu điện cực sẽ bị mòn nên đánh lửa không tốt khiến xăng không cháy hết và thoát ra ngoài qua ống xả dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
má phanh
Tùy thuộc vào điều kiện đường bạn đang đi mà tuổi thọ của má phanh cũng sẽ khác nhau, nếu bạn sống ở khu vực cao nguyên và thường xuyên đi lên dốc thì nên thay má phanh sau 5 năm sử dụng. Nếu bạn sống ở vùng đồng bằng, bạn có thể thay thế nó sau 7 năm. Khi má phanh bị mòn, bạn sẽ phải nhấn bàn đạp phanh sâu hơn bình thường. Mặt khác, còn có một ưu điểm nữa là đạp phanh sâu hơn, đó là xe sẽ dừng êm hơn, không xảy ra hiện tượng hành khách lao về phía trước nên nhiều khách hàng không muốn chuyển số nên quyết định đạp phanh sâu hơn. cứ để nó chạy. Tuy nhiên, trong tình huống khẩn cấp, nguy hiểm sẽ rình rập xung quanh, bạn phải đạp phanh thật sâu để phát huy tác dụng, bạn sẽ mất thêm vài giây để phản ứng, hành trình phanh càng sâu đồng nghĩa với việc bạn phải duỗi chân lâu hơn, dẫn đến mất khả năng đạp. sức mạnh. Hãy nhớ rằng, khi tai nạn sắp xảy ra, phản ứng 1 giây có thể cứu sống bạn.
vô lăng
Công dụng của thanh sắt nhỏ nhưng rất quan trọng này là giúp ô tô chuyển hướng theo hướng của người lái. Khi vô lăng bị lỏng, xe của bạn sẽ bị rung khi chạy tốc độ cao, hơn nữa khi quay nhanh để tránh chướng ngại vật, bánh xe sẽ không phản ứng kịp vì đã “trượt” trước nên sẽ gặp vấn đề. … Nó có thể dẫn đến mất kiểm soát. Khi kiểm tra trống lái, quan sát xem gioăng cao su có bị mòn hay nứt không, sau đó dùng tay lắc mạnh để kiểm tra xem nó có bị lỏng hay không. Đối với Volkswagen, chi phí thay thế một cặp van một chiều không cao, chỉ khoảng 1-1,2 triệu đồng.
vòi phun
Có hình dạng tương tự như bugi, chức năng của kim phun cũng quan trọng như bugi. Nhiệm vụ của vòi phun là phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ để bugi làm nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp xăng và khí. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dịch vụ vệ sinh bằng dung dịch, giá tương đối rẻ khoảng 300-500 nghìn đồng, tuy nhiên bạn cần thực hiện thường xuyên để đảm bảo đầu phun luôn sạch sẽ, nếu 1-2 năm bạn chỉ súc rửa bằng Nước. Giải pháp có hiệu quả rất hạn chế. Khi làm việc, kim phun nhiên liệu phun xăng vào buồng đốt dưới dạng sương, nếu kim phun hoạt động lâu ngày mà không vệ sinh, thay thế thì nhiên liệu sẽ cặn và không thể vào buồng đốt dưới dạng sương, điều này sẽ làm giảm hiệu suất cháy. nhiên liệu. Ngoài ra, xăng kém chất lượng tại Việt Nam sẽ nhanh chóng khiến vòi phun bị bẩn nên sau 5 năm sử dụng, người dùng cần phải tháo hẳn vòi phun ra và xả trực tiếp hoặc thay mới.
thai nhi
Chỉ cần nhìn vào cái tên cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của lốp xe, nếu lái xe tốc độ cao thì “xẹp lốp” là từ mà bất kỳ người lái xe nào cũng phải e ngại. Vì vậy, ngay cả khi xe của bạn đã đi ít hơn và vẫn có nhiều lốp hơn thì sau 5 năm sử dụng, cao su sẽ bị mòn và phải thay thế. Lốp có thông số về thời gian sản xuất cho phép bạn chọn thời điểm chính xác để thay thế. Nhà sản xuất khuyến nghị thay thế sau mỗi 50.000 km.
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Honda CRV-L Sản Xuất Năm 2022
- Honda CRV-L Sản Xuất Năm 2022
- Honda Civic 1.8 AT 2007
- Honda Civic 1.8 AT 2007
- Toyota Vios 1.5E MT – Giảm 30% tiền mặt, tặng bảo hiểm thân vỏ 2001, 10 triệu phụ kiện
- Toyota Vios 1.5E MT – Giảm 30 tiền mặt, tặng 01…
- 2015 Lexus RX350 3.5 SUV (4WD) 3.5
- 2015 Lexus RX350 3.5 SUV (4WD) 3.5
- MG ZS Com 2021 – Quãng đường 14900km
- MG ZS Com 2021 – Quãng đường 14900km
- Mercedes_GLC300_4MATIC Model_2022 Odo 8.000 dặm (Siêu Lướt)
- Mercedes_GLC300_4MATIC Model_2022 Odo 8.000 dặm…