Cập nhật 2024: Tại sao phải có bình nước phụ trên xe ô tô?

Bình nước phụ là thùng nhựa chứa nước làm mát dùng trong hệ thống làm mát. Nếu bộ phận này bị hỏng, động cơ ô tô dễ bị nóng quá mức, gây hư hỏng nghiêm trọng.

  • Tổng quan về nước làm mát ô tô và cách thay nước làm mát ô tô của bạn
  • Vệ sinh két nước làm mát có thực sự quan trọng?
  • Tất tần tật về nước làm mát động cơ

Nguyên tắc cơ bản của hệ thống làm mát

Bình nước phụ trên xe để làm gì?

Trước khi tìm hiểu chức năng của két phụ cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động của toàn bộ hệ thống làm mát.

Động cơ tạo ra năng lượng bằng cách đốt nhiên liệu, chuyển đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu thành nhiệt. Phần lớn năng lượng sinh ra trong quá trình này tiếp tục đẩy piston xuống để tạo ra lực đẩy xe.

Một phần nhiệt được khí thải mang đi qua van xả. Lượng nhiệt còn lại được chính động cơ hấp thụ khiến động cơ và các bộ phận cơ khí bên trong bị quá nhiệt. Tuy nhiên, nếu quá nóng, động cơ sẽ không hoạt động bình thường. Vì vậy cần có hệ thống làm mát để hấp thụ nhiệt và đảm bảo cho động cơ hoạt động bình thường.

Bình nước phụ trên xe để làm gì?

Hệ thống làm mát bao gồm các đường ống và bơm nước để phối hợp nước làm mát; van điều nhiệt dùng để kiểm soát nhiệt độ của chất làm mát; bộ tản nhiệt có tác dụng làm mát, nắp tản nhiệt điều khiển áp suất trong hệ thống. Ngoài ra, còn có những đường ống khác dẫn nước làm mát từ động cơ đến lưới tản nhiệt, hay hệ thống sưởi dùng máy sưởi để sưởi ấm nội thất xe khi thời tiết lạnh.

Vai trò của bể nước phụ

Chất làm mát có thể sôi. Để tránh điều này, bình chứa nước phụ trên ô tô hiện đại thường được điều áp. Nó được kết nối với bộ tản nhiệt bằng ống dẫn.

Bình nước phụ trên xe để làm gì?

Khi động cơ quá nóng, nước làm mát không thể đổ trực tiếp vào két nước làm mát (cooler). Thay vào đó hãy bổ sung nước làm mát vào bình phụ.

Nắp tản nhiệt có chức năng tương tự như hệ thống xả của nồi áp suất. Khi bộ tản nhiệt nóng lên, áp suất bên trong tăng lên và một phần nước làm mát sẽ tràn ra ngoài. Để khắc phục điều này, nước làm mát tràn sẽ đi vào bình phụ.

Khi hệ thống nguội đi, áp suất bên trong giảm xuống và nước làm mát được lưu trữ trong bình phụ sẽ quay trở lại bộ tản nhiệt. Lúc này bình nước phụ thường chỉ để lại khoảng 1/3 lượng nước làm mát. Tóm lại, bể phụ giống như một cái chai chứa nước làm mát dư thừa.

Nếu rò rỉ hoặc nứt ở két nước phụ rất dễ khiến động cơ quá nóng do lưu lượng nước làm mát không đủ.

Bộ tản nhiệt phụ được làm bằng nhựa nên rất dễ bị nứt, đặc biệt nếu xe của bạn từng xảy ra một vụ tai nạn nhỏ. Nếu phát hiện rò rỉ chất làm mát, cần kiểm tra bình chứa nước phụ và thay thế ngay lập tức nếu cần thiết để tránh hư hỏng động cơ quá nóng nghiêm trọng.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Kamudi Việt Nam là một trang web hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe hơi Đáng tin cậy nhất Việt Nam!

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số xế khủng giá tiền tỷ

  • Kia Carnival Bản Chữ Ký 3.5G
  • Kia Carnival Bản Chữ Ký 3.5G
1 tỷ 668 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 668 triệu đồng
  • Huyndai Accent 2020
  • Huyndai Accent 2020
480 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
480 triệu won
  • ®️ .𝟎
  • ®️ .𝟎
2 tỷ 450 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
2 tỷ 450 triệu đồng
  • Toyota Corolla Cross 2022 Surf 22.000 BH vào năm 2027
  • Toyota Corolla cross 2022 Lướt 22.000 BH lên 20…
778 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
778 triệu won
  • Toyota Venza 2019
  • Toyota Venza 2019
530 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
530 triệu won
  • SUZUKI ERTIGA 1.5 THỂ THAO
  • SUZUKI ERTIGA 1.5 THỂ THAO
395 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
395 triệu won
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ

Nhãn:Kiểm tra nước làm mát động cơ Kinh nghiệm sử dụng ô tô

Related Posts