Ford Miền Bắc

Cập nhật 2024: Sau 5 năm, xe Hàn thường hư hỏng bộ phận nào?

Tôi mua một chiếc Hyundai Santa Fe mới năm 2011 và tôi đã thay dầu và lọc định kỳ trong suốt quá trình sử dụng nên xe vẫn chạy khá êm không có vấn đề gì. Tuy nhiên dạo gần đây tôi thấy trên diễn đàn có nhiều người nói xe Hàn hư hỏng nặng sau 5-6 năm sử dụng nên tôi rất lo lắng. Vậy tôi muốn hỏi OtoS xe Hàn bị hư hỏng những bộ phận nào và có phải thay thế những bộ phận này cho an toàn không? (Hồng gia).

  • Tại sao việc vệ sinh kim phun lại quan trọng?
  • Kỹ sư ô tô tiết lộ kinh nghiệm vệ sinh kim phun xăng
  • 5 năm sau xe Hàn thường hư hỏng bộ phận nào?

Trước hết, Carmoody cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Nhiều khách hàng Việt cho rằng xe Hàn chỉ “đẹp” chứ không bền bỉ, dễ hư hỏng nên “ghê tởm” các mẫu xe Hàn Quốc. Trên thực tế, điều này có thể đúng ở một mức độ nào đó, nhưng trong quá khứ. Hiện nay, các hãng xe Hàn Quốc cũng bắt đầu chú ý hơn đến chất lượng xe của mình nên khoảng cách về chất lượng giữa họ và xe Nhật không lớn.

5 năm sau xe Hàn thường hư hỏng bộ phận nào?

hình minh họa

Theo như bạn được biết thì Hyundai Santafe 2011 vẫn còn khá mới. Nếu bạn tuân theo quy trình bảo trì thường xuyên của nhà sản xuất, chúng tôi cho rằng bạn không cần phải lo lắng quá nhiều.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng tuổi thọ của các bộ phận trên xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có điều kiện môi trường và địa hình nơi bạn sinh sống. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, đặc biệt khi di chuyển đường dài, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra thường xuyên các bộ phận sau.

Đầu tiên là dây đeo cam. Thiết bị này kết nối động cơ, trục cam và trục khuỷu để điều chỉnh chuyển động của các van trong quá trình nạp và xả. Nếu dây này bị đứt thì khả năng truyền lực từ động cơ đến trục cam bị mất và động cơ dừng ngay lập tức nhưng trục khuỷu vẫn quay và đưa các piston chuyển động về các van gây ra hiện tượng đứt. Chi phí bảo trì không hề nhỏ, cần thay thế sau 50.000 km hoặc 5 năm sử dụng.

Tiếp theo là bugi, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay bugi sau 50.000 km hoặc 80.000 km nhưng chất lượng xăng ở Việt Nam không tốt nên chủ xe cần thay bugi sau 40.000 km hoặc sau 3 năm sử dụng . Khi bugi quá cũ, đầu điện cực sẽ bị mòn khiến xăng cháy không hoàn toàn và thoát ra ngoài qua ống xả khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Dấu hiệu bugi “lão hóa” bao gồm khó khởi động động cơ, xe rung lắc khi chạy không tải, bốc cháy đột ngột và tiêu hao nhiên liệu cao hơn bình thường.

Một bộ phận khác thường xuống cấp sau vài năm sử dụng đó là má phanh. Tùy vào điều kiện đường mà bạn lái xe mà tuổi thọ của má phanh cũng sẽ khác nhau, nếu bạn sống ở khu vực cao nguyên và thường xuyên đi lên dốc thì nên thay má phanh sau 5 năm sử dụng. Nếu bạn sống ở vùng đồng bằng, bạn có thể thay thế chúng sau 7 năm và khi má phanh bị mòn, bạn sẽ phải đạp bàn đạp phanh sâu hơn. Trong trường hợp khẩn cấp, điều này sẽ khiến bạn cần thêm vài giây để phản ứng và hành trình phanh sâu hơn đồng nghĩa với việc bạn phải duỗi chân lâu hơn, dẫn đến mất lực bàn đạp. Hãy nhớ rằng, khi tai nạn sắp xảy ra, phản ứng 1 giây có thể cứu sống bạn.

Vô lăng cũng là bộ phận thường xuyên bị hỏng hóc sau vài năm sử dụng. Bộ phận này nằm trong hệ thống lái và được gắn chặt vào vô lăng và trục giúp bánh trước chuyển hướng. Nếu nó “trượt”, nó có thể khiến xe chuyển động sang một bên khi đi thẳng hoặc khi người lái xe đạp phanh. Ngoài ra, lốp xe còn có dấu hiệu mòn không đều cả trong lẫn ngoài, dấu hiệu rõ ràng nhất là tiếng kim loại va vào mũi xe khi bạn chạy xe

Cuối cùng là kim phun nhiên liệu, có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ, cho phép bugi thực hiện công việc đốt cháy hỗn hợp khí và xăng. Bạn không cần phải thay thế nhưng kim phun cần được vệ sinh thường xuyên bằng dung dịch chuyên dụng để đảm bảo hiệu suất tối ưu và nếu chỉ súc rửa bằng dung dịch này trong 2-3 năm thì hiệu quả rất hạn chế.Tốt nhất nên súc miệng thường xuyên mỗi năm một lần

Trên đây là một số bộ phận thường hư hỏng sau 5 năm sử dụng. Tất nhiên, không chỉ xe Hàn, mà xe Nhật, hay xe Mỹ… cũng thường xuyên bị ảnh hưởng. Hơn nữa, “bền với người”, xe của bạn có bền, “khỏe” hay không còn phụ thuộc vào thói quen lái xe của người lái.

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Nissan Navara 2 cầu 2017
  • Nissan Navara 2 cầu 2017
538 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
538 triệu won
  • Land Rover Range Rover LR5 HSE 3.0 V6 2017
  • Land Rover Range Rover LR5 HSE 3.0 V6 2017
2 tỷ 439 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
2 tỷ 439 triệu
  • Kia Sorento 2.0AT
  • Kia Sorento 2.0AT
380 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
380 triệu won
  • Mazda3 1.5 Phiên Bản Cao Cấp 2022
  • Mazda3 1.5 Phiên Bản Cao Cấp 2022
590 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
590 triệu won
  • 2017 Toyota Innova 2.0 E MPV (dẫn động cầu sau) 2.0
  • 2017 Toyota Innova 2.0 E MPV (dẫn động cầu sau) 2.0
470 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
470 triệu
  • Mercedes GLC200 V1 2022 màu xám chuột siêu đẹp, lướt chính hãng
  • Mercedes GLC200 V1 2022, Siêu Chuột Xám…
1 tỷ 720 triệu
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 720 triệu
đánh giá:

5/5 (10 đánh giá)

chia sẻ
Nhãn:Má phanh thay thế kim phun Má phanh thay thế kim phun
Exit mobile version