Ford Miền Bắc

Cập nhật 2024: Rơ le đề xe máy là gì? Cách kiểm tra role đề xe máy

Rơle khởi động xe máy là một bộ phận quan trọng trong hệ thống khởi động điện của xe máy, nó nằm giữa ắc quy và bộ đề, đóng vai trò nối mạch khi nhấn đề và ngắt mạch khi không nhấn nút khởi động.

Tuy rơle khởi động xe máy cũng là bộ phận giúp bảo vệ mạch khởi động và bảo vệ bộ khởi động, nhưng cần đảm bảo các chi tiết này không bị hư hỏng trong quá trình vận hành hoặc khi xe chạy. Nếu rơ-le bị hư thì tất nhiên xe máy của bạn không thể khởi động bằng nút đề. Nếu xe của bạn có bàn đạp, hãy nhớ sử dụng chúng.

Rơle khởi động xe máy là gì?

Rơle khởi động xe máy hay còn gọi là công tắc mạch là chi tiết quan trọng trong mạch khởi động, nó kết nối mạch điện và cung cấp điện cho bộ khởi động khi bấm nút giúp xe khởi động. Khi nổ máy và nhả nút khởi động, rơle sẽ tự động ngắt mạch, không cần khởi động.

Rơ le khởi động xe máy là công tắc thường mở, mạch chỉ đóng khi mạch phụ có điện, sau đó mới đóng mạch cho tải làm việc.

rơle khởi động xe máy

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của rơ le khởi động xe máy

cấu trúc rơle

Cấu tạo của rơle khởi động xe máy bao gồm nam châm điện, lõi sắt, lò xo, các tiếp điểm mạch, đường vào ra và các bộ phận khác.Tất cả bố trí thành 1 đoạn tạo thành rơ le hoàn chỉnh như hình

Cấu tạo Rơle khởi động xe máy

quy tắc làm việc

Hoạt động nhân vật xe máy hình ảnh gốc

Nhân vật tiêu đề xe máy gốc

Ở điều kiện bình thường, khi không ấn khởi động, mạch rơle ở trạng thái thường mở, chờ cấp điện cho ắc quy tại chân 4 của rơle.

Khi nhấn nút khởi động, dòng điện điều khiển sẽ chạy đến cuộn dây điện từ (mạch 1-3), cuộn dây này kích hoạt chức năng của nam châm và từ trường được tạo ra sẽ hút kết nối mạch 2-4 để cấp nguồn cho bộ khởi động và cuộn dây. sẽ chạy.

Khi bạn nhả nút khởi động, nguồn điện đến cuộn dây điện từ bị cắt, nam châm mất tác dụng và không có từ tính, lò xo đẩy các tiếp điểm mạch khởi động ra xa, nguồn điện đến cuộn dây bị cắt, khi đó bộ khởi động xe máy của bạn hở mạch, khởi động máy ngừng hoạt động.

Như vậy với mạch điều khiển trên thì dây chỉ quay khi ấn nút, còn không ấn nút thì dây sẽ không quay.

Hầu hết các rơle xe máy có 4 kết nối điện, 2 từ công tắc điều khiển và 2 từ mạch khởi động. Thông thường, mạch nguồn và rơle điều khiển là mạch tích cực của pin.

Sửa Rơ le khởi động xe máy

Để sửa chữa rơ-le khởi động xe máy, bạn cần đo chính xác mạch nào bị hỏng, mạch điều khiển điện từ hoặc mạch chính cấp nguồn cho bộ khởi động. Trên cơ sở này xác định trước phương án sửa chữa.

Khi kiểm tra đúng cách rơ le khởi động xem có bị hỏng không, cần tháo lớp vỏ nhựa bên ngoài ra mới thấy được.

Bước đầu đo thông mạch 2 mạch của rơ le.

  • Đo tính liên tục của nguồn điện: sử dụng đồng hồ vạn năng có thang đo liên tục,
    • Thông thường, mạch này sẽ bật và tắt khi mạch điều khiển không được cấp nguồn. Nếu đo ở điều kiện bình thường mà nó bị thông tức là rơle tiếp xúc kém. Sau đó, cần kiểm tra xem lò xo có còn đẩy được hay không và các tiếp điểm có bị kẹt do bị kẹt hay không.
    • Trong trường hợp mạch điều khiển nguồn, mạch nguồn của thân chính phải hở mạch, nếu đo thấy không được kết nối thì công tắc tơ sẽ không hoạt động. Có thể do các tiếp điểm bị kẹt không giữ được nồi.
  • Đo Độ Thông Minh Của Mạch Điều Khiển: Mạch phải luôn mở, và thường có điện trở, nếu đo điện trở chỉ thấy 0 ôm. Sau đó, rơle chính bị hỏng.

Kiểm Tra Sửa Chữa Rơ Le Khởi Động Xe Máy

Cách kiểm tra đơn giản khác: đấu nguồn dương vào chân 1, chân 3, thấy rơle phát ra tiếng “click” hoặc “click”, kèm theo rơle tác động lên tay là chứng tỏ rơle còn sống. . Nếu bạn không nhìn thấy gì, điều đó có nghĩa là rơle bị lỗi.

Bảng giá rơ le xe máy

  • Bộ khởi động tròn xe máy giá 180.000 đồng
  • Rơle khởi động vuông xe máy Honda, giá 220.000đ
  • Rơ le đề xe Sh Y giá 350.000 VNĐ
  • Rơ le khởi động xe máy Yamaha giá 190.000 đồng
  • Rơ le khởi động xe máy Piaggio giá 220.000 đồng

Rơle khởi động xe máy có trên tất cả các dòng xe, nó không chỉ là công tắc kết nối mạch khởi động mà còn là thiết bị bảo vệ hệ thống khởi động. Nếu rơle khởi động bị hỏng, hãy xem xét sửa chữa hoặc thay thế nó. Nếu xe của bạn không đỗ, bạn có nguy cơ làm hỏng rơle khởi động. Nếu bạn không thể tự khởi động, hãy liên hệ với đội sửa chữa lưu động của Alobike để được hỗ trợ, chúng tôi có thể xử lý hầu hết các sự cố tại chỗ và xử lý nhanh chóng mạch khởi động xe máy và các sự cố liên quan đến rơle.

Exit mobile version