phanh là một phần thiết yếu Thường được sử dụng trong các phương tiện giao thông đường bộ. Chúng có nhiệm vụ giảm tốc độ của xe và giúp người điều khiển phương tiện xử lý các tình huống bất ngờ có thể phát sinh khi lái xe. Tùy thuộc vào kiểu xe và nhà sản xuất, có nhiều sự khác biệt về loại phanh được sử dụng (được hiệu chỉnh theo cấu tạo của từng kiểu xe). Nhưng hiện nay vẫn có 2 cách hãm phổ biến được người dân sử dụng: Phanh tang trống và phanh đĩa.Qua bài viết này hoclaixecaptoc.com sẽ cùng các bạn tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống phanh tang trống Xin vui lòng!
phanh tang trống nghĩa là gì?
Trong tiếng Anh, phanh tang trống hay phanh giày được gọi là phanh tang trống.về cơ bản họ có kết cấu Bao gồm guốc phanh, trống phanh, má phanh và các bộ phận truyền lực khác.
bộ phận trống phanh Nó có cấu trúc hình hộp rỗng và được cố định trên trục truyền động. Bề mặt bên trong của trống phanh thường được làm bằng kim loại và có bề mặt nhám để nâng cao hiệu quả phanh.
và Pgiày phượt Thường được làm bằng thép không gỉ. Bề mặt của guốc phanh sẽ được phủ một lớp hợp chất có khả năng chịu ma sát tốt. Trong hệ thống phanh tang trống, guốc phanh được vận hành bằng pít-tông thủy lực hoặc dây cáp.
Chúng tạo ra lực nhả để ép guốc phanh lại gần tang trống.Nếu so với phanh đĩa hay phanh cơ thì phanh tang trống có cấu trúc phức tạp hơn. Đồng thời, độ bền cũng không cao nên hiện nay loại phanh này thường chỉ được sử dụng trên các dòng xe Volkswagen.
Cơ chế hoạt động của phanh tang trống
(bên trên)
Trong hệ thống phanh tang trống có nhiều guốc phanh khác nhau.Mỗi guốc phanh được cố định chắc chắn và tựa đầu vào piston thủy lực. Dựa trên cơ cấu này, lực do piston thủy lực tạo ra sẽ ép má phanh vào tang trống.
Đồng thời hướng của đầu cố định cũng như hướng của đầu chuyển động (đệm phanh) sẽ thay đổi. phù hợp với hướng chuyển động cái trống. Điều này vô tình làm giảm áp lực lên má phanh. Do đó, nhiều nhà nghiên cứu đã giải quyết vấn đề này bằng cách tăng bề mặt tiếp xúc của má phanh trước.
So sánh phanh tang trống và phanh đĩa
phanh tang trống | Đĩa phanh | |
cơ chế | Khi chúng ta tiếp tục bóp phanh, dây cáp và hệ thống phanh sẽ kéo các pít-tông và má phanh căng ra. Tại thời điểm này, các má phanh buộc trống quay dừng lại, tạo ra lực cản cho hệ thống bánh xe. | Đồng thời, khi đạp phanh của phanh đĩa, dầu bôi trơn trong xi lanh sẽ tác dụng một lực buộc má phanh đóng lại. Sau đó, các má phanh sẽ kẹp chặt đĩa trong khi ngăn không cho rôto quay. Điều này cũng có nghĩa là xe sẽ giảm tốc độ tùy thuộc vào lực tác động. |
Lợi thế | khả năng giảm tốc chính xácnhưng vẫn kém hơn nhiều so với phanh đĩa.
Chi phí thay thế, sửa chữa thấp |
khả năng Giảm tốc độ chính xác cao.
Má phanh, đĩa… lâu mòn hơn do diện tích bề mặt tiếp xúc lớn. Không có nhiệt độ cao sẽ được tạo ra khi làm việc. |
sự thiếu sót | Thời gian giảm tốc chậm hơn có nghĩa là xe mất nhiều thời gian hơn để dừng lại.
Má phanh, má phanh,… hao mòn nhanh chóng. Loại phanh này cũng sinh ra nhiều nhiệt và có thể gây mất phanh đột ngột. |
Dù khả năng giảm tốc tốt nhưng nếu phanh gấp quá cũng khiến xe bị lật.
đắtĐó là lý do tại sao chúng thường chỉ được tìm thấy trên những chiếc xe hơi đắt tiền. |
Các từ khóa liên quan:
- cái trống
- Đường Cổ là gì?
- phanh là gì?