So với các nước trong cùng khu vực, mức tiêu thụ xe máy, ô tô của Việt Nam lần lượt đứng thứ 2 và thứ 4 sau Indonesia và Thái Lan.
Công nghiệp ô tô
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), nửa đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiêu thụ 150.481 xe (bao gồm cả khung gầm xe buýt). Tính cả doanh số của VinFast và TC Motor, tổng doanh số bán xe mới đạt 200.454 chiếc, đứng thứ 4 Đông Nam Á.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng xe lắp ráp trong nước tại Việt Nam đạt khoảng 97.145 chiếc. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa bao gồm số lượng xe xuất xưởng của TC Motor, VinFast và các hãng không thuộc VAMA.
Thực tế, số lượng xe TC Motor và VinFast bán ra tại Việt Nam hầu hết đều được sản xuất trong nước. Nếu giả sử sản lượng bằng số lượng xe bán ra thì năng lực sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ bao gồm VAMA (97.145 xe) + TC Motor (33.833 xe, không bao gồm xe CBU) + VinFast (15.938 xe) = 146.916 xe. Con số này cũng đứng thứ 4 trong khu vực.
Thống kê khu vực cho thấy Thái Lan và Indonesia vẫn là hai quốc gia dẫn đầu về lượng tiêu thụ xe mới và sản xuất trong nước. Trong số đó, sản lượng ô tô của Thái Lan gần gấp đôi nhu cầu ô tô mới trong nước. Indonesia cũng có tình trạng tương tự nhưng có khác biệt nhỏ hơn. Tại Việt Nam, số lượng xe nhập khẩu từ 2 nước này đạt 63.475 chiếc trong nửa đầu năm 2021, chiếm khoảng 78% tổng lượng nhập khẩu.
Do thực hiện thuế ưu đãi 0% trong năm 2018, làn sóng nhập khẩu xe lội nước cũng chủ yếu đến từ Indonesia và Thái Lan. Một số mẫu xe nhập khẩu từ 2 nước này như Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Xpander hay dòng xe bán tải hiện đang bán rất chạy tại Việt Nam.
So với Thái Lan, Indonesia và các nước khác, Việt Nam có chi phí sản xuất cao hơn nhưng năng lực thị trường nhỏ hơn và công nghiệp hỗ trợ yếu hơn. Vì vậy, các công ty chưa có kế hoạch xây dựng nhà máy lớn tại Việt Nam để lắp ráp xe.
Malaysia gần với Việt Nam nhất về nhu cầu mua ô tô mới. Tuy nhiên, nước này có số lượng ô tô sản xuất trong nước cao hơn Việt Nam (khoảng 241.288). Malaysia không chỉ có nhà máy của các hãng nước ngoài mà còn có 2 thương hiệu nội địa là Proton và Perodua dẫn đầu về doanh số bán ô tô nhiều năm liên tiếp.
ngành công nghiệp xe máy
Do giá ô tô khá cao so với thu nhập nên xe máy vẫn là phương tiện đi lại phù hợp hơn với đại đa số người Việt, cũng như hạ tầng giao thông ở các thành phố lớn. Tại Việt Nam, thị trường xe máy bán ra hơn 1,3 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2021, đứng thứ hai khu vực sau Indonesia (hơn 2,4 triệu chiếc).
Xét về mức tiêu thụ xe máy mới hàng năm, Indonesia và Việt Nam lần lượt đứng thứ ba và thứ tư trên thế giới, sau Ấn Độ và Trung Quốc. Về số lượng ô tô sản xuất trong nước, cả Việt Nam và Indonesia đều không đưa ra con số cụ thể. Riêng tại Việt Nam, phần lớn xe máy bán ra thị trường đều được sản xuất trong nước và con số thực tế có thể cao hơn do chưa tính đến các hãng xe máy, xe máy khác không thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam. Nam (VAMM).
Các thành viên VAMM như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đều có nhà máy sản xuất trong nước để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Lúc này, giả định 100% lượng xe bán ra là sản xuất trong nước, năng lực sản xuất xe máy của các hãng xe Việt sẽ vượt 1,3 triệu chiếc, dẫn đầu khu vực (không bao gồm Indonesia).
Trên thực tế, Indonesia có dân số và nền kinh tế lớn nhất khu vực nên mức tiêu thụ xe máy, ô tô cao. Các quốc gia còn lại như Thái Lan, Philippines, Malaysia hay Singapore sẽ tiêu thụ dưới 1 triệu ô tô mới sau nửa đầu năm 2021. Thái Lan là quốc gia có sản lượng ô tô trong nước lớn hơn nhu cầu xe máy trong nước.
Sở hữu một chiếc ô tô hoặc xe máy mới
Thống kê tỷ lệ doanh số bán ô tô, xe máy mới trong dân số một số nước ASEAN nửa đầu năm 2021:
Quốc gia | dân số* | Dân số/ô tô | Dân số/Xe máy | Xe máy/ô tô |
nước Thái Lan | 69.996.845 | 163 | 80 | 2 |
Indonesia | 276.770.024 | 703 | 112 | 6.2 |
Malaysia | 32,831,244 | 134 | 124 | cái đầu tiên |
Việt Nam | 98.321.901 | Thứ 490 chương | 71 | 6,8 |
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc (LHQ) tính đến ngày 17 tháng 8 năm 2021
Đánh giá về tỷ lệ sở hữu ô tô, trong nửa đầu năm 2021, trung bình cứ 490 người Việt Nam thì có 1 người mua ô tô mới. Tại Indonesia, con số lên tới 703 người, trong khi chỉ có 1 người mua ô tô mới. Trong khi đó, ở các nước như Malaysia hay Thái Lan, tỷ lệ này tốt hơn rất nhiều, chỉ có 134 và 163 người có 1 người mua ô tô.
Về xe máy, trung bình cứ 71 người Việt Nam thì có 1 người mua một chiếc xe máy mới. Con số này được cho là thấp nhất trong 4 nước thống kê, nghĩa là xét theo quy mô dân số, người Việt Nam có xu hướng mua nhiều xe máy hơn các nước khác.
Kamudi Việt Nam là website hàng đầu về thông tin và truyền thông bán xe Đáng tin cậy nhất ở Việt Nam!
CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ
- Mua i10 đang giảm giá, 2 tỷ – bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km – trả góp 85%
- MUA NGAY i10 KHUYẾN MÃI 20 TRIỆU – BẢO HÀNH 5 NĂM…
- Kia Cerato 2014 (FL-Tháng 7) 2.0 Sedan (FWD) 2.0
- Kia Cerato 2014 (FL-Tháng 7) 2.0 Sedan (FWD) 2.0
- Mẫu Mitsubishi Xpander Cross 2021 trả trước từ 210 triệu
- Mitsubishi Xpander Cross 2021 trả trước từ 210…
- 2019 BMW 530i 2.0 M Sedan Thể Thao (RWD) 2.0
- 2019 BMW 530i 2.0 M Sedan Thể Thao (RWD) 2.0
- Dầu hộp số tay Toyota Fortuner 2020 giá 27.000 TRY
- Toyota Fortuner số sàn 2020 chạy giá 27000…
- Toyota Land Cruiser VX V8 4.6
- Toyota Land Cruiser VX V8 4.6