Ford Miền Bắc

Cập nhật 2024: Làn Thu Phí ETC Là Gì? Và Những Điều Bạn Cần Biết

5
/
5
(
31

bình chọn
)

Trong những năm gần đây, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã nghe nói về việc triển khai dần dần công nghệ thu phí không đỗ xe trên cả nước. Vậy bạn có biết làn thu phí ETC là gì không? Những chia sẻ sau đây sẽ giúp chúng ta hiểu làn thu phí ETC là gì và những kiến ​​thức cần biết.

Làn thu phí ETC là gì?

ETC là tên viết tắt của Electronic Toll Collection, là trạm thu phí không dừng được thiết lập trên đường cao tốc áp dụng công nghệ hiện đại. Việc thu phí không dừng trên các quốc lộ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc mà còn giảm ô nhiễm môi trường. Việc này cũng giúp tiết kiệm chi phí in hóa đơn, chi phí nhân sự, chi phí bảo trì trạm thu phí cho nhà đầu tư BOT, đồng thời tránh thất thoát.

Sau khi đã hiểu làn thu phí ETC là gì? Hãy cùng chúng tôi tổng hợp những kiến ​​thức cơ bản về trạm thu phí không dừng để mọi người hiểu rõ hơn về công nghệ này nhé.

Làn thu phí là gì, v.v.?

Đặc điểm của ETC Trạm thu phí không dừng

Dịch vụ thu phí tự động ETC sử dụng một công nghệ có tên là RFID (Radio Tần số nhận dạng), sử dụng sóng vô tuyến để tự động nhận dạng các phương tiện cơ giới có gắn thẻ E-tag. Đối với xe ô tô, thẻ điện tử thường được gắn trên kính xe hoặc đèn xe.

Công nghệ RFID là công nghệ mới nhất được quốc tế sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nhận dạng điện tử và đã khẳng định vị trí số 1 trong lĩnh vực thu phí tự động.

Công nghệ này cũng đã chứng minh được tính ưu việt của mình trong các mô hình giao thông thông minh, đặc biệt tại các quốc gia như Malaysia, Indonesia, Philippines nơi có hạ tầng xã hội và giao thông tương đồng với Việt Nam.

VETC cần lưu ý các điểm sau đối với các phương tiện giao thông khi đi qua các trạm thu phí có sử dụng dịch vụ sử dụng đường bộ tự động: giữ tốc độ dưới 30 km/h để đảm bảo an toàn, giữ khoảng cách tối thiểu 15m giữa hai xe, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và rào chắn, và cuối cùng là làm theo hướng dẫn của nhân viên trực trạm.

V.v Nguyên lý làm việc của làn thu phí tự động

Công nghệ RFID được đưa vào trạm thu phí tự động nhằm thực hiện các nhiệm vụ sau: Mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã mang thông tin về các phương tiện đang lưu thông và chủ sở hữu của chúng. Khi phương tiện đi qua trạm thu phí, các đầu đọc đặt xung quanh trạm thu phí sẽ đọc mã này và truyền về PC/PLC. Sau đó, PC sẽ so sánh mã này với các mã hiện có trong cơ sở dữ liệu của máy tính.

Sau đó, toàn bộ thông tin của xe với chip nhớ tương ứng được Visual Basic đọc vào máy tính và hiển thị trên giao diện HMI. Lúc này chương trình sẽ tự động so sánh thông tin xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe.

Nếu thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ để đi lại, chương trình Visual Basic sẽ tự động trừ tiền qua trạm tương ứng, đồng thời gửi tin nhắn đến điện thoại di động đã đăng ký của chủ xe để kiểm soát. Theo cách này, các phương tiện qua trạm sẽ bỏ qua khâu mua bán. Ngoài ra, thời gian trao đổi dữ liệu giữa chip nhớ và PC rất ngắn, từ đó giảm thời gian lưu thông của phương tiện.

Công nghệ RFID có độ chính xác cao đã được chứng minh có thể đọc được ở mọi tốc độ xe trên đường cao tốc.Đây được coi là một kỹ thuật khá phổ biến trong lĩnh vực nhận dạng điện tử từ trước đến nay

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng xe, chủ xe sẽ được cấp thẻ điện tử (miễn phí) dán trên kính trước của xe và gắn vào tài khoản thu phí để giao dịch.

Thẻ được thiết kế gồm 2 phần riêng biệt, một phần dán vào phương tiện và một phần lưu vào hồ sơ kích hoạt tài khoản vận tải. Sau khi thẻ điện tử được gắn vào xe, nếu nó bị tháo ra khỏi xe một cách cố ý hoặc vô ý, nó sẽ không thể được sử dụng lại.

Tài khoản có thể được nạp thông qua nhiều kênh khác nhau như nạp tiền trực tiếp, Internet, ngân hàng, thẻ cào, tin nhắn điện thoại, v.v. Sau khi các phương tiện gắn thẻ điện tử liên tục đi vào làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện việc chụp biển số và gửi tín hiệu đọc thẻ điện tử.

Các hình ảnh và thông tin được truyền đến một trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản phí của phương tiện. Nếu tài khoản thu phí của phương tiện đủ điều kiện, cổng sẽ tự động mở cho phép phương tiện đi qua, đồng thời gửi tin nhắn đến số điện thoại di động đã đăng ký.

Lợi ích của làn thu phí ETC

Theo ước tính, những lợi ích kinh tế xã hội do hệ thống ETC mang lại cho Việt Nam sẽ giúp chúng ta tiết kiệm ít nhất 3,4 nghìn tỷ đồng/năm.

nguồn:

Đối với các nước: gGiúp các chính phủ xây dựng cơ sở dữ liệu giao thông quốc gia

Đối với nhà đầu tư BOT: Tránh thất thoát ngân sách, tiết kiệm chi phí xây dựng nhà ga so với trước đây, tiết kiệm chi phí nhân sự tại nhà ga trước đây, tiết kiệm chi phí in vé.

Đối tác điều khiển phương tiện: Bạn không phải ngừng trả phí, Tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ cho chiếc xe của bạn

Đối với xã hội: Giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn (ít nhất 20%), giảm thanh toán tiền mặt

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc còn chậm tại một số trạm thu phí do một số nhà đầu tư không muốn minh bạch. Tuy nhiên, chính phủ đã chỉ đạo rằng việc thu phí tự động sẽ được áp dụng trên toàn quốc vào năm 2019.

Qua những chia sẻ trên hi vọng mọi người đã hiểu làn thu phí ETC là gì và những thông tin cần biết về dự án này.

Các từ khóa liên quan:

  • Làn thu phí là gì, v.v.?
  • Làn đường mùa thu là gì, v.v.?
  • Làn thu phí thú y là gì?
  • Các khoản phí, v.v. là gì?
  • Đường lái xe, v.v. là gì?
  • Trạm thu phí, v.v. là gì?
  • Phí là gì?
  • Phí không đỗ xe là gì?

Exit mobile version