Ford Miền Bắc

Cập nhật 2024: Đỗ xe số tự động nên kéo phanh tay trước khi về P có cần thiết?

Khi đỗ xe, nhiều tài xế có thói quen về số P rồi mới kéo phanh tay, việc này xảy ra nhiều lần sẽ khiến bánh cóc của hộp số cố định bị mòn, mất chức năng.

  • Hướng dẫn sử dụng hộp số tự động: Mọi điều bạn cần biết?
  • Những lưu ý khi lái xe ô tô số tự động để đảm bảo an toàn
  • Hộp số tự động khó chuyển số: Nguyên nhân và giải pháp

Phanh tay (phanh tay) là một bộ phận an toàn trên ô tô của bạn được thiết kế cho các tình huống hàng ngày chứ không chỉ khi đỗ xe trên dốc. Xe số sàn có xu hướng sử dụng phanh tay thường xuyên hơn, trong khi xe số tự động có phần bị bỏ quên. Nguyên nhân là do xe số tự động được trang bị số P (số đỗ xe), còn xe số sàn thì không, khiến người lái quên sử dụng phanh tay. Trên thực tế, người lái xe nên biết cách sử dụng phanh tay đúng cách trên hộp số tự động.

Nhiều người lái xe ô tô số tự động có thói quen tắt máy trước khi đạp phanh, cũng nhiều người lái xe có thói quen về số P trước khi kéo phanh tay. Theo các chuyên gia, thói quen này về lâu dài có thể ảnh hưởng tới hộp số. Vậy lý do là gì?

Kéo phanh tay trước khi về vị trí P

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc kỹ thuật đại lý ô tô Volkswagen Dauphin (Hà Nội), cho biết, trong hộp số tự động có một bộ phận cố định được gọi là chốt đỗ xe hay trong ngành hay gọi như vậy. Kỹ thuật cơ khí có nghĩa là bánh cóc trong tiếng Việt. Bánh răng này được gắn vào một giá đỡ phân bố đều trên trục đầu ra của hộp số. Nhưng do có kích thước nhỏ gọn nên bánh cóc dễ bị mòn, gây trượt, thậm chí bị gãy khi chịu tác động mạnh (chẳng hạn như khi xe bị va chạm từ phía trước hoặc phía sau) và bánh răng có thể vô tình bị bó cứng. quay. Trên thực tế, rủi ro này hiếm khi xảy ra, nhưng để đảm bảo bộ phận luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất thì cần phải trả về P đúng cách.

Khi kéo phanh tay, xe đứng yên, lúc này đang ở số P, bánh cóc được lắp trên giá đỡ giúp xe không bị chuyển động khi không có áp lực. Bằng cách này, bánh cóc sẽ chia sẻ nhiệm vụ giữ cho xe đứng yên trên dốc bằng phanh tay, giảm áp suất làm việc và chống mài mòn. Nếu chuyển sang bánh cóc P trước, do giữa bánh cóc và lồng có một khe hở nhỏ nên trục ra của hộp số sẽ quay làm tăng áp lực lên bánh cóc. Độ dốc của bãi đậu xe càng cao thì áp lực càng lớn. Về lâu dài, ứng suất này có thể dẫn đến hao mòn các bộ phận cơ khí.

Người lái xe cẩn thận hơn có thể thêm một bước trung gian vào số N, cụ thể là trình tự phanh chân-N-kéo phanh tay-P-tắt máy. Điều này đảm bảo xe không bị giật khi vô tình nhấc phanh chân khi đang ở số D.

Ngoài quy định này, ông Quỳnh cho biết, nhiều người sử dụng xe số tự động đang băn khoăn nên về P tắt máy hay tắt máy về P. Nếu tắt máy và về P có thể tắt hệ thống phụ trợ. Điện, đặc biệt là trên những chiếc ô tô mới, sau đó chuyển về số P từ một số khác sẽ làm cơ cấu hao mòn nhanh hơn, và nhiều ô tô thậm chí còn được thiết kế để không cho phép số P khi đang ở số khác. Vậy quy tắc vẫn là P trước rồi tắt.

Theo Baujatong

Kamudi Việt Nam

CARMUDI.VN gợi ý một số mẫu xe khủng giá tiền tỷ

  • Mercedes E200 2018
  • Mercedes E200 2018
1 tỷ 168 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
1 tỷ 168 triệu đồng
  • Volkswagen Tramont
  • Volkswagen Tramont
2 tỷ 499 triệu đồng
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
2 tỷ 499 triệu đồng
  • FORD RANGER 2016 Tầng SỐ_1 Xe Chính Hãng_Xe ĐẸP
  • FORD RANGER 2016 SỐ TẦNG_1 XE GỐC_CAR…
438 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
438 triệu won
  • Kia Rio 2014 nhập khẩu số sàn màu trắng
  • Kia Rio 2014 nhập khẩu số sàn màu trắng
229 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
229 triệu won
  • Xe Mitsubishi Xpander Premium Hộp Số Tự Động Chính Hãng Giá Rẻ
  • Hộp số tự động tiên tiến Mitsubishi Xpander…
698 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
698 triệu won
  • Lãnh thổ Ford 2023. Đường dây nóng: 0793219939
  • Lãnh thổ Ford 2023. Đường dây nóng: 0793219939
822 triệu won
xe ô tô cũ
xe ô tô cũ
822 triệu won
đánh giá:

5/5 (11 đánh giá)

chia sẻ
Nhãn: Kinh nghiệm phòng ngừa đỗ xe hộp số tự động
Exit mobile version