Chế tạo ấm sóng là khôi phục lại khả năng dẫn điện của bộ ấm, làm lại các chi tiết đã bị hao mòn nặng như: bố ấm, ba quai ấm, chuông ấm hay toàn bộ bộ ấm. Làm lại xe khi chạy không tải và tăng tốc kém. Kết quả cuối cùng là làm cho toàn bộ xe chịu tải lớn hơn, tăng tốc mạnh hơn và đảm bảo phục hồi khả năng làm việc của nhóm nồi gần bằng với nhóm mới nguyên bản của xe mới.
Cụm nồi hay còn gọi là ly hợp là bộ phận có nhiệm vụ truyền mô men xoắn của động cơ tới bánh sau, để bánh sau quay và xe chuyển động. Cốp nồi cũng là nơi cắt mô-men xoắn để dừng xe, giảm tốc độ và giữ an toàn cho xe. Nếu bộ ly hợp kém và xuống cấp sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình vận hành của xe.
Thông tin trong bài viết này sẽ đề cập đến các cách nấu của tất cả các dòng xe Wave S 110, Wave Alpha, Wave RSX 110, Wave 100. Các cách nấu này về cơ bản có thể áp dụng cho các loại xe số khác như Future, Dream và các loại các hãng xe số như Yamaha, SYM và Suzuki.
Nấu xe Wave khi nào?
Cần làm nồi (côn) cho xe wave khi xe yếu hoặc trơ máy, đa số trường hợp xe không có lực khi đổ xăng là do nồi chưa được gài đúng để truyền hết mômen từ động cơ đến bánh sau. Động năng từ động cơ không truyền tới bánh sau một cách mạnh mẽ mà có thể bị phân tán, thất thoát khiến xe không thể tăng tốc như mới.
Nguyên nhân khiến khả năng truyền động của các thế hệ nồi Wave 100, Wave S 110, Wave RSX 110 kém dần theo thời gian là do bố nồi (lưỡi côn) hay bố 3 bị mòn, trơn trượt, bám kém.
Trên những xe sử dụng nhớt kém chất lượng hoặc chạy quá thường xuyên mà không thay nhớt, ly hợp sẽ nhanh xuống cấp, lưỡi côn và búa côn sẽ nhanh bị mài mòn do quá nhiệt và ma sát.
Đối với các loại xe thông thường và tiêu chuẩn thay nhớt định kỳ, theo kinh nghiệm thực tế thì khoảng 24.000 km ly hợp sẽ xuống cấp và cần phải làm lại. Xe lên xuống dốc thường xuyên, xe quên thay nhớt, hoặc xe sử dụng nhớt kém chất lượng cần đạp côn càng sớm càng tốt.
Bộ lưu vực sóng thoái hóa
Hậu Quả Của Combo Xấu Khi Không Làm Lại
Khả năng tăng tốc kém: Với bộ nồi, hiệu suất truyền lực kém, mô-men xoắn của động cơ không thể truyền hoàn toàn tới bánh sau mà sẽ bị phân tán do hiện tượng trượt của nồi. Xe sẽ ì ạch và dù có đạp ga thì xe cũng không chạy ngay.
Tiêu hao nhiên liệu: Khả năng tăng tốc kém, mất động năng đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiên liệu.
Nóng máy, rút ngắn tuổi thọ động cơ: Động năng của động cơ không được truyền đi, chúng trở thành nhiệt và tích trữ trong động cơ khiến động cơ nóng hơn, càng chạy thì nhiệt năng càng tích tụ và tiêu tán nhiều. Động cơ nóng lên càng chậm. Hậu quả là tuổi thọ của động cơ bị giảm và khả năng vận hành của xe ngày càng kém đi.
Cách tạo lưu vực sóng tốt nhất
Cách làm lại các dòng xe Wave alpha, Wave S 110 và Wave RSX 110 về cơ bản bao gồm sửa chữa hoặc thay thế các chi tiết bị mòn như cánh côn, búa côn, chuông côn. Với mỗi thành phần trong tập jar yếu sẽ có một cách triển khai cụ thể và tối ưu như sau:
3.1. Làm lại xoong nồi (lá)
Lưng nồi hay còn gọi là lưỡi nón có từ 3-5 lưỡi bằng xương hợp kim và được phủ một lớp vật liệu ma sát, chính là lớp bề mặt ma sát làm việc của nồi. Khi lớp ma sát này bị mòn, cứng lại và trở nên trơ theo thời gian, nó cần được thay thế hoặc làm lại.
Làm lại nồi lá sau khi dán lớp vật liệu ma sát, có nhiều cách tự dán lại bề mặt công trình, giá thành khá rẻ chỉ từ khoảng 250.000 đồng (bao gồm cả công tháo lắp). Tuy nhiên, phương pháp bôi keo thường không bền, dễ khiến lưỡi bị cong vênh, tình trạng của lưỡi bị xấu đi. Ngoài ra, phương pháp dán các lưỡi côn thường không có tuổi thọ cao, các bề mặt cọ xát nhanh chóng bị mất độ bám và phải làm lại càng sớm càng tốt.
Trên thực tế, khi những chiếc bình bị mòn hoặc trơ ra, chúng sẽ được thay thế bằng những chiếc bình mới, thường đắt hơn so với phương pháp dán bằng tay, nhưng được thay thế bằng một bộ lá chính hãng sẽ tồn tại lâu hơn nhiều. Chi phí thay nồi cũng không quá cao, vì vậy đó sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn ngay hôm nay.
3.2.Thay tấm thép nồi sau (thép tấm)
Bộ đĩa này thường không được làm lại mà cần được thay thế. Các tấm thép truyền thống chỉ cần thay thế khi bị cong vênh hoặc bề mặt trở nên cứng, nếu không độ dính sẽ không tốt và hiệu suất của chảo sẽ giảm.
3.3. Chốt bố 3 chấu (búa và côn)
Hai trong số các phương pháp làm lại phổ biến nhất là dán lại các tấm hoặc thay thế chúng.
Dán ba chân lại:
Phương pháp là bóc đầu đang hoạt động của búa hình nón, cạo sạch và sau đó phủ một lớp đầu mới. Đặt nó lên máy tiện và làm phẳng nó theo đúng hình dạng và kích thước của chuông vát. Phương pháp dán 3 chân này ngày nay vẫn được nhiều người sử dụng vì giá thành rẻ, thao tác chấp nhận được.
3. Phương pháp dán chốt (côn búa) thường có sai số lớn dẫn đến cân bằng động kém, côn quay dễ bị rung. Ngoài ra, miếng dán thủ công thường ít dính hơn miếng dán chính hãng.
Ưu điểm duy nhất của phương pháp dán là nó bảo quản và tái sử dụng chuông trong hầu hết các trường hợp. Có thể cạo nón mòn để sử dụng tiếp.
Để thay thế bộ ly hợp 3 phuộc:
Ngày nay, việc thay thế một bộ ly hợp 3 chính hãng không quá đắt, Honda, Yamaha và thậm chí cả các nhà cung cấp dịch vụ hậu mãi đã tung ra thị trường những sản phẩm chất lượng, ngoài ra còn có rất nhiều búa côn chất lượng tốt để lựa chọn từ các nhà sản xuất búa côn hàng đầu thế giới.
Thay phuộc 3 là cách được nhiều khách hàng lựa chọn nhất hiện nay, bởi sự tiện dụng và khả năng vận hành của xe, cách này hơn hẳn so với việc lắp phuộc 3 thủ công.
3.4. Làm chuông ấm sau (chuông hình nón)
Có 2 cách phổ biến nhất để chế tạo chuông ấm dưới đây hiện nay: mài bớt nòng chuông hoặc thay thế bằng chuông mới.
Rung chuông nồi: Đánh bóng thùng trong chuông nồi, đây là một tùy chọn để tái sử dụng chuông nồi đã cũ. Đổ chuông thường đi kèm với việc hàn lại hoặc thay thế 3 chốt bằng chốt dày hơn.
Thay thế chuông ấm mới: Đây là sự thay thế hoàn toàn cho một chiếc chuông ấm hoàn toàn mới, tùy chọn thay thế chuông ấm thường đi kèm với một bộ thay thế 3 chốt mới. Phương án thay cả líp và 3 líp cùng lúc sẽ giúp bộ ly hợp hoạt động đồng bộ hơn, bộ truyền ly hợp hiệu quả hơn rất nhiều so với dán và kêu.
Chuông nồi Wave thùng trong bị mòn
3.5.Cách làm lại Chậu Hú Boche
Các thế hệ lò wave trung bình có nguy cơ cao bị rè, giống như tiếng rít, mỗi khi đổ xăng hay về ga. Nguyên nhân gây ra tiếng hú là do cặp bánh răng côn ăn khớp không tốt, ly hợp phát ra tiếng hú khiến người ngồi trong xe cảm thấy khó chịu.
Cách để loại bỏ nồi xe wave là thay một cặp bánh răng côn khác, còn các bộ phận khác của bộ ly hợp có thể được giữ lại nếu chúng vẫn còn nguyên.
Trong một số trường hợp, bộ ly hợp chỉ phát ra tiếng kêu và bị trơ, tốt nhất bạn nên thay toàn bộ bộ ly hợp mới.
Bộ thông hơi sóng
Giá trọn gói làm lò sóng
Giá làm một nồi wave dao động từ 350.000 đồng đến 1,26 triệu đồng tùy mức độ, riêng thay cả nồi wave cao tới 1,9 triệu đồng. Chúng tôi có các phương án độ pô và chi phí khác nhau tùy thuộc vào tình trạng của từng xe và chi tiết độ pô.
Các gói làm chậu hoa chất lượng tốt nhất, chi phí hợp lý với giá như sau:
4.1 Giá thay bộ nồi Wave từ 350.000đ
Chảo là bộ phận bị mòn nhiều nhất trong dàn chảo, chúng xuống cấp nhanh nhất và thường cần thay thế nhất. Giá một bộ nồi chỉ khoảng 250.000 nhưng khi thay lên xe vẫn phát sinh chi phí kỹ thuật, có thể phát sinh thêm chi phí nhớt máy hay gioăng. Vậy chi phí thay chậu cũng như trên. Đối với các thế hệ Wave S 110 và Wave RSX 110, giá độ lại có thể tăng so với Wave 100.
Chỉ thay thế cụm nồi nếu bạn đánh giá rằng các bộ phận khác vẫn còn nguyên vẹn. Sau đó chúng tôi sẽ giữ nguyên các chi tiết khác trong nồi và chỉ thay nồi.
4.2 Giá bộ nồi Wave 100 cơ bản từ 850.000đ
Túi làm ấm cơ bản này sẽ hoạt động khi ấm khá trơ, ấm không kêu và bạn muốn tiết kiệm chi phí tối ưu.
Giá thành sản xuất của nồi Wave 110 về cơ bản cũng tương tự như của Wave 100 và giá bán chênh lệch không nhiều.
Cách khắc phục là thay bộ nồi mới, thay 3 chấu, giữ lại chuông nồi. Chuông nồi cần đường đã qua xử lý vừa khít và hoạt động tốt với ba chấu nên nồi không bị trễ khi nạp gas.
4.3 Giá gói làm pô wave tốt nhất từ 1.260.000 vnđ
Bộ này bao gồm thay bộ nồi 4 lá, thay 3 dĩa mới, thay toàn bộ chuông nồi mới. Xét về chất lượng nồi thì đây là sự lựa chọn tốt nhất và giá thành chấp nhận được.
Ở thế hệ Wave RSX 110, Wave S 110, giá nồi sẽ có sự thay đổi nhưng không nhiều.
Sử dụng gói này khi chảo còn trong tình trạng tốt và bộ chảo không bị rít hay phát ra tiếng động bất thường.
4.4. Gói thay chậu hoa mới tổng giá từ 1.900.000đ
Sau khi xe chạy được hơn 80.000 km, cụm nồi có xu hướng kêu cót két, hiệu suất làm việc thấp thì nên cân nhắc thay pô mới.
Những xe đã thay nồi kém chất lượng hoặc đã làm lại nhiều lần nhưng vẫn không có tác dụng cũng nên thay thế.
Xe hết dầu máy hoặc sử dụng dầu máy kém chất lượng lâu ngày cũng nên thay thế nếu các chi tiết đã quá xuống cấp sau khi mở máy đánh giá tổng thể.
Những lưu ý khi làm chậu xe wave
Vui lòng sử dụng Nhông nồi, 3 chấu hoặc Chuông nồi chính hãng để đảm bảo tương thích với xe tốt nhất. Bạn cũng có thể chọn từ FCC hoặc Exedy Nhật Bản, hai nhà cung cấp phụ tùng bình xăng rất tốt của Honda và Yamaha. Hàng nhập từ Indonesia hay Thái Lan cũng tốt, tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn hàng của Honda Việt Nam.
Sử dụng chất bôi trơn chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn phù hợp để tăng độ bền và xử lý bộ chảo tốt hơn. Alobike khuyên dùng nhớt bán tổng hợp hoặc nhớt tổng hợp, cấp chất lượng API SL trở lên, JASO MA hoặc JASO MA2. Ngoài việc giúp ly hợp, hộp số và động cơ hoạt động tốt, các loại dầu này còn có khả năng làm sạch và bảo vệ động cơ tuyệt vời.
Làm sạch và đảm bảo không có cặn trong khoang nồi để không cản trở quá trình lưu thông dầu.
Điều chỉnh chảo chuẩn sẽ giúp chảo bền lâu và hoạt động tốt hơn. Sang số, xe chạy càng êm hơn.
Địa chỉ làm lò vi sóng ngon nhất Hà Nội
Cửa hàng Alobike, phụ tùng chất lượng và đội ngũ thợ giỏi chính là địa chỉ làm chậu xe máy chất lượng dành cho bạn. Tại cửa hàng sẽ có trưởng phòng kỹ thuật kiểm tra và đưa ra giải pháp tốt nhất cho bạn và gợi ý giá cả cụ thể.
Cơ sở 1: AloBike Hoàng Ngân
- Địa chỉ: Số 36, Hoàng Nham, Cầu Giấy
- ĐT: 02462933835
Cơ sở 2: AloBike Trung Văn
- Địa chỉ: 257 Nam Từ Liêm Trung Văn
- ĐT: 02466847602
Cơ sở 3: AloBike Kim Ngưu
- Địa chỉ: Số 167 Kim Ngưu, Quận Erzheng
- ĐT: 02466847601
Cơ sở 4: AloBike Nguyễn Khang
- Địa chỉ Số 11 Ngõ 381 Cầu Giấy Nguyễn Khang
- ĐT: 02437824879
Các lựa chọn để độ xe wave, xe hình thường xoay quanh việc sửa chữa, phục hồi các chi tiết cơ bản như bộ lá nồi sau, bộ 3 chạc nồi trước, chuông nồi trước và dàn nồi. Chất lượng nồi làm lại còn phụ thuộc vào tay nghề tháo lắp, căn chỉnh và chất lượng phụ tùng, dụng cụ sửa chữa. Bạn vui lòng qua trực tiếp cửa hàng Alobike để được kiểm tra cụ thể và đề xuất hỗ trợ hoặc liên hệ hotline kỹ thuật để được giải đáp thắc mắc độ lại xe Wave của bạn một cách tốt nhất.