Ford Miền Bắc

Cập nhật 2024: Brake Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết Về Phanh Đĩa

Tìm hiểu về phanh đĩa

Phanh đĩa hay còn gọi là phanh dầu, sử dụng áp suất thủy lực tác động lên má phanh và ép chặt vào đĩa phanh. Phanh đĩa phức tạp hơn nhưng kín hơn, giúp phanh hiệu quả hơn và nhanh hơn phanh tang trống.

Phanh đĩa bao gồm một đĩa phanh được lắp trên trục quay của bánh xe và quay cùng với moay-ơ. Đĩa phanh được đục lỗ hoặc xẻ rãnh để tăng khả năng tản nhiệt. Đĩa phanh được làm bằng chất liệu chịu lực rất tốt, bền bỉ và ít khi hư hỏng. Đĩa phanh sẽ bị trầy xước do hệ thống kẹp phanh, khi má phanh bị mòn thì đĩa phanh cũng dễ bị biến dạng, nếu chịu một lực tác động lớn như tai nạn xe cộ thì đĩa phanh cũng có thể bị biến dạng. và gãy…

Hệ thống má phanh là một tổng thể bao gồm 2 má phanh sẽ kẹp 2 bên má phanh và kẹp đĩa phanh khi đạp phanh. Ưu điểm của phanh đĩa so với phanh tang trống là do các tiếp điểm phẳng nên hiệu quả phanh sẽ tốt hơn nhiều so với các tiếp điểm tròn như phanh tang trống. Phanh đĩa sử dụng dầu để truyền lực tới các má phanh, dầu phanh đĩa thường là loại chuyên dụng.

Cách sử dụng phanh đĩa

Phanh đĩa hiệu quả hơn và nhanh hơn phanh trống nên không thể sử dụng phanh đĩa như phanh tang trống. Khi bóp chết nó sẽ va vào mặt phẳng, nếu bóp chết phanh đĩa thì bánh xe sẽ bị bó cứng, xe trượt bánh và mất lái, rất nguy hiểm.

Bóp phanh rất phổ biến ở phụ nữ, trong trường hợp khẩn cấp, phụ nữ thường không có phản ứng nào khác ngoài việc nhấn phanh thật mạnh, khiến xe mất lái và dễ đổ đèo.

Người điều khiển nên bóp nhẹ phanh đĩa rồi nhả ra ngay, khi xe bắt đầu giảm tốc thì bóp nhẹ và tiếp tục bóp cho đến khi xe dừng hẳn. Phanh đĩa ăn hơn nhưng không có nghĩa là an toàn hơn, bạn phải chú ý sử dụng phanh đĩa đúng cách, nhất là trong những ngày mưa, đường trơn trượt, khi chạy tốc độ cao và những trường hợp khẩn cấp nên giữ ở mức nhất định để tránh điều đáng tiếc. tai nạn.

Xe tay ga thường được trang bị phanh tay trái kết hợp với phanh trước và phanh sau mang lại sự an toàn cao hơn. Lái xe nên sử dụng phanh trái thường xuyên để đảm bảo an toàn.

Trên xe, xe sử dụng phanh đĩa thay thế cho cả 4 bánh, kết hợp với công nghệ chống bó cứng phanh ABS có thể tự động bóp nhả nhiều lần trong vòng 1 giây để đảm bảo an toàn.

Các bệnh thường gặp và phương pháp điều trị phanh

Các bệnh phổ biến nhất của phanh đĩa là bụi bẩn và nước bẩn. Vật lạ bám trên má phanh và đĩa phanh có thể làm bề mặt tiếp xúc của má phanh không đồng đều, khiến má phanh nhanh chóng bị mài mòn.

Các vật kim loại cứng, sắc thậm chí có thể làm mòn đĩa phanh, làm chúng bị móp và giảm khả năng phanh của hệ thống. Vì vậy, nếu có điều kiện hoặc sau khi đi dưới trời mưa, đường lầy lội, bùn đất, cần chú ý vệ sinh đĩa phanh và má phanh.

Hãy cẩn thận khi hệ thống phanh ô tô của bạn bị lỗi. Chữ BRAKE trên bảng Taplo không chỉ có nghĩa là người lái chưa nhả hết phanh tay hay hệ thống chống bó cứng phanh có vấn đề mà là toàn bộ hệ thống phanh có vấn đề. Nguyên nhân có thể do má phanh mòn, thiếu dầu phanh, rò rỉ dây dẫn, cảm biến không đọc…

Đèn phanh là gì?

Khi phát hiện thấy đèn báo dừng này, người điều khiển ngay lập tức thử đạp phanh ở mức vừa phải để kiểm tra hoạt động của hệ thống phanh. Nếu hệ thống phanh bị hỏng, hãy tấp vào lề ngay lập tức và gọi trợ giúp, và không cố gắng tiếp tục lái xe. Nếu hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường, hãy đưa xe đến ngay cửa hàng sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa hệ thống phanh.

Qua phần giới thiệu trên tôi tin rằng bạn đã hiểu phanh là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó. Và trong quá trình sử dụng chúng ta cần cẩn thận, bảo dưỡng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Các từ khóa liên quan:

  • phanh là gì?
  • Đèn phanh là gì?
  • Hệ thống phanh trên ô tô là gì?
  • biển báo phanh trên ô tô
  • phanh

tham khảo:

Exit mobile version