ford-mienbac.vn gửi tới các bạn bài viết Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Là Gì Và Cơ Hội Nghề Nghiệp. Hi vọng sẽ đáp ứng được yêu cầu của bạn.
Chuyên viên Quan hệ Khách hàng đang là vị trí ứng tuyển của nhiều nhân viên nhờ mức lương cao và nhiều cơ hội việc làm. Nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí này, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu chuyên viên quan hệ khách hàng là gì và cơ hội nghề nghiệp qua bài viết dưới đây.
I. Tìm hiểu chuyên viên quan hệ khách hàng là gì?
Chuyên viên quan hệ khách hàng là gì? Chuyên viên quan hệ khách hàng là những nhân viên chủ chốt trong bộ máy của một công ty. Vai trò này yêu cầu bạn duy trì, phát triển các mối quan hệ với khách hàng để tối đa hóa các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Ngày nay, bộ phận Quan hệ khách hàng của doanh nghiệp hàng hóa và dịch vụ phát triển rất mạnh mẽ. Chuyên viên Quan hệ khách hàng được chia thành hai khu vực:
- Chuyên viên Quan hệ Khách hàng Cá nhân: Chịu trách nhiệm kết nối, nuôi dưỡng, mở rộng và phát triển khách hàng cá nhân, các mối quan hệ kinh doanh.
- Chuyên viên Quan hệ Khách hàng Doanh nghiệp: Các bên chịu trách nhiệm phục vụ, phát triển các khách hàng doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn.
Xem thêm: Tin đăng tuyển dụng việc làm ngày lễ 30/4 Lương Cao
II. Tại sao doanh nghiệp cần tuyển vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng?
Chuyên viên quan hệ khách hàng là cầu nối quyết định mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Một chuyên viên quan hệ khách hàng tốt sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của họ. Đó là lý do tại sao đây được coi là vị trí quan trọng trong công ty và ngày càng được nhiều công ty đưa lên hàng đầu trong vị trí tuyển dụng.
1. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Trong tình hình hiện nay, các sản phẩm và dịch vụ không có gì khác biệt. Nhưng nếu bạn biết cách làm khách hàng hài lòng với sự hỗ trợ kịp thời, sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ nằm trong danh sách ưu tiên của bạn.
Việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng sẽ làm tăng sự hài lòng đối với các sản phẩm và dịch vụ do doanh nghiệp bạn cung cấp. Từ đó giúp nâng cao khả năng giữ chân và lòng trung thành của khách hàng. Tỷ lệ của hài lòng càng cao thì doanh số bán hàng của công ty bạn càng cao.
2. “Đọc vị” Insight khách hàng
Thông qua việc tìm hiểu cũng như giải quyết những vấn đề của khách hàng đã giúp chuyên viên quan hệ khách hàng thấu hiểu được suy nghĩ và mong muốn của người tiêu dùng. Nhờ phương thức “đọc vị” insight , doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó góp phần tăng số lượng sản phẩm tiêu thụ và doanh thu.
3. Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng
Nếu các chuyên viên quan hệ khách hàng biết cách khéo léo trong cuộc nói chuyện, làm đúng các công việc của mình thì mối quan hệ giữa công ty bạn và khách hàng sẽ tốt đẹp hơn bao giờ hết. Khi họ hài lòng với sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp, họ có xu hướng lan truyền. Đây là cách duy nhất để sản phẩm của bạn lan rộng hơn và tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng mới hơn.
>>> Tham khảo thêm: Chăm sóc khách hàng là gì? Mô tả công việc chăm sóc khách hàng cụ thể và mới nhất
III. Các công việc một chuyên viên quan hệ khách hàng giải quyết là gì?
Chuyên viên quan hệ khách hàng giỏi sẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích. Vậy công viên các chuyên viên khách hàng giải quyết hàng ngày gồm những gì? Dưới đây là một số công việc chính giúp bạn hình dung khái quát về luồng công việc của họ.
1. Phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng
Thông qua những thông tin thu nhập được từ mọi phía, việc hiểu rõ khách hàng đã không còn trở nên quá khó khăn. Nó giúp bạn phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng thông qua việc liên lạc cũng như giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác
2. Quản lý và giải quyết các vấn đề
Một chuyên viên quan hệ khách hàng chuyên nghiệp luôn giữ tâm thế làm việc bất cứ lúc nào khách hàng cần. Quản lý và giải quyết các vấn đề kịp thời là một trong những công việc cơ bản. Chuyên viên quan hệ khách hàng chịu trách nhiệm cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Họ phải phục vụ và bảo vệ lợi ích của khách hàng và cả chủ doanh nghiệp của họ
3. Cập nhật và duy trì data khách hàng
Mỗi chuyên viên khi làm việc phải cố gắng hoàn thành KPI do doanh nghiệp đặt ra. Vì vậy, họ phải thường xuyên cập nhật và duy trì data khách hàng để làm việc một cách nhanh chóng và tránh để khách hàng chờ đợi. Đây là cách tốt nhất để giữ cho khách hàng hài lòng và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp của bạn.
4. Theo dõi và tham dự cuộc họp dự án
Để trở thành một chuyên gia quan hệ khách hàng thực sự, bạn phải luôn theo dõi và tham dự cuộc họp dự án với khách hàng của mình. Việc nắm vững các dự án của khách hàng cũng như công ty giúp bạn cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp của mình với khách hàng mà không bị tụt lùi về sau.
5. Viết báo cáo định kỳ hàng tháng
Bạn cần phải viết báo cáo định kỳ hàng tháng để theo dõi và đánh giá sự phát triển lên hay xuống của khách hàng giúp đảm bảo chất lượng kinh doanh.
6. Một số công việc khác
- Phối hợp các cuộc gọi, cuộc họp và thông tin liên lạc giữa quản lý – khách hàng.
- Hỗ trợ các dự án phát triển, các mục tiêu tiếp thị và bán hàng.
- Đổi mới, đề ra các phương án khuyến mãi, tiếp thị.
- Hỗ trợ các nhóm khác trong ban kỹ thuật và Marketing.
- Mở ra cơ hội kinh doanh mới với mọi tương tác của khách hàng.
>>> Tham khảo thêm: Giao dịch viên là gì? Những điều cần biết về nghề này
IV. Những kỹ năng cần có của một chuyên viên quan hệ khách hàng
Để trở thành một chuyên viên quan hệ khách hàng xuất sắc, bạn cần hoàn thiện bản thân và nắm vững những kỹ năng cơ bản. Sau đây là những kỹ năng cần có của một chuyên viên quan hệ khách hàng.
1. Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn: Là một chuyên viên quan hệ khách hàng, bạn phải nắm rõ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của công ty phụ trách. Bạn cần nắm rõ nhu cầu cá nhân, tâm lý khách hàng, biết cách tư vấn và thuyết phục khách hàng quyết định mua hàng.
2. Kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ
Việc rèn luyện các kỹ năng về giao tiếp như lắng nghe, tư vấn,… sẽ giúp bạn xây dựng, duy trì và cải thiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Thêm vào đó, bạn có thể đưa ra phân tích, cách giải quyết vấn đề khách hàng một cách nhanh chóng và thỏa đáng.
Bên cạnh đó, nếu muốn mở rộng cơ hội thăng tiến thì bạn cần sử dụng thông thạo ngạo ngữ để tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Điều này không chỉ giúp khách hàng nước ngoài an tâm khi trao đổi vấn đề mà còn đem lại nhiều hợp đồng có giá trị lớn về cho bản thân và doanh nghiệp.
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Sở hữu kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng đang quan tâm. Từ đó, bạn sẽ đề ra các giải pháp cải thiện và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
4. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Để giành quyền kí kết hợp đồng với khách hàng, chuyên viên quan hệ giỏi phải sở hữu kỹ năng đàm phán và thuyết phục nổi bật. Để đưa ra lí lẽ chặt chẽ và không có lỗ hổng, họ cần thu thập đầy đủ thông tin dự án của doanh nghiệp và nắm bắt tâm lí khách hàng ở mọi phương diện từ nền tảng pháp lý, tình hình, tài chính,… nằm tăng sức thuyết phục khi đàm phán trực tiếp.
5. Một số kỹ năng khác
Kỹ năng xử lý tình huống: Do tính chất công việc, thường xuyên gặp phải những tình huống trớ trêu. Nếu bạn có thể thích nghi nhanh chóng, bạn có thể tìm ra cách giải quyết tình huống nhanh nhất có thể. Nhưng đa phần gặp nhiều lần bạn sẽ rút kinh nghiệm và nhanh nhạy hơn.
Kỹ năng làm việc linh hoạt: Chuyên viên quan hệ khách hàng phải có khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm. Biết bản thân phải làm gì và làm như thế nào để doanh nghiệp đạt được doanh thu cao nhất.
>>> Tham khảo thêm: Mức lương của ngành quan hệ công chúng ”khủng’’ thế nào?
V. Yêu cầu bằng cấp đối một chuyên viên quan hệ khách hàng
Để ứng tuyển vào vị trí này, bạn phải đáp ứng các yêu cầu bằng cấp đối một chuyên viên quan hệ khách hàng:
- Các bạn phải có bằng cử nhân từ Cao đẳng trở lên hoặc là một chuyên gia liên quan đến ngành. Điều bắt buộc là bạn phải có đủ kiến thức nền tảng hoặc có bằng cấp phù hợp.
- Sử dụng tốt vi tính văn phòng và các phần mềm sử dụng trong lúc làm việc.
- Sử dụng ngoại ngữ thành thạo vì tính chất trao đổi thường xuyên với các đối tác nước ngoài. Do đó, việc giao tiếp tốt bằng ngoại ngữ (ít nhất là tiếng Anh) là bắt buộc để tránh thất bại và nhầm lẫn trong giao tiếp.
- Ở vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng, bạn phải thường xuyên gặp mặt trực tiếp với khách hàng, gặp gỡ đối tác nên việc chú trọng ngoại hình sẽ là điểm cộng đầu tiên và gây thiện cảm với khách hàng.
- Một số phẩm chất cần có cho công việc này là cẩn thận, có phương pháp và trung thực.
VI. Chuyên viên quan hệ khách hàng lương bao nhiêu?
So với mặt bằng chung của các ngành khác, mức lương của chuyên viên quan hệ khách hàng rất hấp dẫn với trung bình khoảng 9 triệu đồng/tháng.
- Đối với sinh viên mới ra trường, mức lương khởi điểm là 5-7 triệu đồng mỗi tháng.
- Đối với người có 2-4 năm kinh nghiệm, có mức lương khoảng 7-10 triệu đồng mỗi tháng.
- Đối với người có thời gian làm việc và kinh nghiệm lâu năm, mức lương có thể bắt đầu từ 15 triệu đồng trở lên mỗi tháng
Ngoài mức thu nhập hấp dẫn, các điều khoản về tiền thưởng sau khi đạt được KPI do doanh nghiệp đạt ra rất hậu hĩnh và mở ra cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai.
>>> Tham khảo thêm: CS là gì? 3 kỹ năng cần thiết của nhân viên CS
VII. Cơ hội nghề nghề chuyên viên quan hệ khách hàng tại Việt Nam
Chuyên viên quan hệ khách hàng đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Do đó, cơ hội việc làm ngành này luôn mở rộng chào đón các ứng viên. Ngay tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp luôn đưa ra chế độ lương thưởng hấp dẫn, môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhiều cơ hội phát triển đã thu hút nhiều bạn trẻ đến thử sức với ngành nghề này.
Để trở thành một chuyên viên quan hệ khách hàng, bạn phải nắm bắt các cơ hội trong quá trình phỏng vấn để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Họ có thể đưa ra một số tình huống bất ngờ để đánh giá kỹ năng, tư duy và sự nhạy bén của ứng viên. Do đó, bạn nên chuẩn bị tâm lý vững vàng, kỹ năng mềm cơ bản và kiến thức nền thật tốt để tránh bị bỡ ngỡ khi gặp trường hợp đó.
Trên đây là tất cả thông tin giải đáp cho câu hỏi vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng là gì và cơ hội nghề nghiệp khi bạn ứng tuyển vị trí này. Nếu bạn làm hết sức mình thì mọi việc sẽ ổn nên đừng quá lo lắng nhé. Truy cập vào website muaban.net để tìm kiếm nhiều thông tin về các ngành nghề khác nhé.
>>> Xem thêm: Khách hàng cá nhân là gì? Mô tả công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân